Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Nhiều hoạt động lễ hội diễn ra sau tết Nguyên Đán
29/01/2023 16:28:30
Tại tỉnh Hà Tĩnh, nhiều hoạt động lễ hội nằm trong chuỗi các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân diễn ra hết sức sôi nổi.

Sáng 29/1 (tức mùng 8 tháng Giêng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Tĩnh phối hợp với huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) long trọng tổ chức khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2023.

Văn nghệ chào mừng.

Lễ hội chùa Hương Tích là một nét đẹp văn hoá truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân xứ Nghệ nói chung và người Hà Tĩnh nói riêng.

Theo các tài liệu lịch sử, chùa Hương Tích được xây dựng từ thời nhà Trần. Chùa nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, tọa lạc trên lưng chừng đỉnh Hương Tích, một trong những đỉnh núi đẹp nhất trong số 99 đỉnh núi Hồng - thuộc địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Chùa Hương Tích được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, được xếp vào hàng 21 thắng cảnh nổi tiếng nhất của nước Nam xưa. Nơi đây gắn với truyền thuyết tu hành đắc đạo của công chúa Diệu Thiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đánh trống khai hội chùa Hương Tích...

Việc tổ chức lễ khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh là dịp quảng bá hình ảnh con người và những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của tỉnh Hà Tĩnh. Du khách thập phương, các tăng ni phật tử về đây hội tụ cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc, ấm no...

Với sự linh thiêng huyền thoại, sự hấp dẫn của cảnh quan thiên nhiên, những năm qua, lượng du khách và đạo hữu đến với chùa Hương Tích ngày càng tăng. Năm 2022, chùa Hương Tích thu hút 80.000 lượt du khách.

Nhiều người đổ về chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) đi lễ.

Cùng với đó, việc tôn tạo, bảo vệ di tích cũng được tỉnh Hà Tĩnh, các nhà hảo tâm, bà con nhân dân, các tăng ni phật tử góp công, góp của, góp sức, từng bước xây dựng hệ thống hạ tầng để bảo tồn, gìn giữ, trùng tu tôn tạo, để chùa trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc phụ trách lữ hành Công ty Cổ phần tập đoàn Phú Tài Đức cho biết: Năm 2023 chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân, du khách tham gia các hoạt động dịch vụ tại địa phương, Công ty đã sẵn sàng các điều kiện để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh nhà cũng như các địa chỉ đỏ để du khách thập phương tham quan du lịch.

Tại lễ hội, ngoài các phần lễ, tế lễ, dâng hương chiêm bái cúng Phật và tham quan du ngoạn cảnh đẹp, du khách còn được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian, truyền thống, tham quan trưng bày các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh nhà...

Cũng trong sáng nay, tại Bến Thuyền Phố Giang, TDP3, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã  diễn  ra Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Ngàn Phố.

Tham gia giải có 31 đội đua đến từ các địa phương có truyền thống làm nghề sông nước gồm: Sơn Giang, Sơn Quang, thị trấn Phố Châu, Sơn Tân, Sơn Thịnh, Sơn Diệm, Sơn Ninh, Sơn Châu, Sơn Hà, Sơn Long, Sơn Mỹ, Sơn Tây…., trong đó  có 31 đội thi đấu ( 23 đội nam, 8 đội nữ).

Các đội đua tranh tài hết sức sôi nổi trên sông Ngàn Phố.

Ngày hội đua thuyền truyền thống của huyện Hương Sơn có từ lâu đời gắn với nét đẹp văn hoá của người dân vùng sông nước. Một thời gian khá dài bị mai một trong  mấy năm trở lại đây, giải đua thuyền truyền thống đã được khôi phục trở lại và thường được tổ chức vào dịp đầu Xuân.

Ngày hội đua thuyền đã thu hút hàng nghìn người dân khắp các địa phương về tham gia reo hò, cổ vũ.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, góp phần nâng cao sức khoẻ, rèn luyện kỹ năng cho người dân vùng sông nước Hương Sơn.

Hồ Thắng – Quốc Hoàn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến