Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Vì sao dự án nghỉ dưỡng hơn 240 tỷ đồng sau 4 năm vẫn 'dậm chân tại chỗ'?
12/05/2021 15:39:15
Dù đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt và có mức đầu tư hơn 240 tỷ đồng nhưng vì sao sau 4 năm, Dự án khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà của Công ty CP Quốc tế Lộc Hà vẫn đang còn 'dậm chân tại chỗ'?

Triển khai ì ạch

Để tìm hiểu vấn đề trên, PV đã có mặt tại thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) để ghi nhận. Theo đó khu vực thuộc Dự án khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà nằm trên diện tích rộng hơn 8ha đất ven biển thuộc địa phận thôn Nam Sơn.

Quan sát xung quanh có thể thấy chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng, hệ thống tường rào bằng thép gai bao quanh, chưa có dấu hiệu của việc triển khai công trình. Toàn bộ khu vực trên chỉ là bãi đất trống với bãi cỏ xanh kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Thạnh ở xóm Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà cho biết: "Người dân chúng tôi nằm trong diện giải phóng mặt bằng để nhường cho dự án đến nay đã hơn 4 năm. Tuy nhiên, sau khi đã được bồi thường thì hiện dự án vẫn chưa được triển khai.

Khoảng 60 hộ dân trong thôn có đất nằm trong vùng dự án được chủ đầu tư bồi thường để giải phóng mặt bằng. Riêng gia đình tôi bị thu hồi gần 2.000m2 đất, được bồi thường hơn 30 triệu đồng. Việc đất thu hồi xong rồi bỏ hoang suốt nhiều năm như vậy là rất hoang phí".

Dự án khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà sau 4 năm vẫn đang còn “dậm chân tại chỗ”

Được biết, Dự án khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt năm 2017. Nhà đầu tư là Công ty CP Quốc tế Lộc Hà với tổng diện tích khu đất quy hoạch khoảng 8,6ha. Khu đất này nằm trong khu phía nam khu du lịch biển Lộc Hà thuộc khu vực quy hoạch phân khu xây dựng du lịch biển Lộc Hà tỷ lệ 1/2.000 đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Mục tiêu của dự án gồm: kinh doanh khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ du lịch; xây dựng các biệt thự để bán và cho thuê; từng bước thực hiện đồng bộ việc đầu tư xây dựng Khu du lịch biển Lộc Hà theo quy hoạch đươc duyệt, phù hợp với chiến lược phát triển KT - XH cả huyện Lộc Hà

Theo thiết kế, dự án có tổng mức đầu tư hơn 240 tỷ đồng này gồm các hạng mục chính: khu khách sạn nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 3 sao với khoảng 80 - 100 phòng, cao 5 tầng, 1 khu dịch vụ và các khu vui chơi giải trí; 83 căn nhà biệt thự nghỉ dưỡng để bán và cho thuê (trong đó có 30 biệt thự song lập, 53 biệt thự đơn lập; 1 nhà văn phòng điều hành dự án)... Dự án được chia làm 3 giai đoạn  và dự kiến hoàn thành, đi vào hoạt động cuối năm 2020.

Trước đó, phía Công ty CP Quốc tế Lộc Hà cam kết nếu dự án trên chậm tiến độ hoặc không thực hiện đúng đầy đủ các quy định thì đồng ý để UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi, chấm dứt hoạt động mà không cần phải bồi thường kinh phí.

Do vướng giải phóng mặt bằng

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Dương Xuân Đức, Giám đốc Công ty CP Quốc tế Lộc Hà cho biết, nguyên nhân chính là do còn vướng vào công tác giải phóng mặt bằng ở một số hộ dân còn lại. Theo đó, các hộ dân chỉ có đất trồng cây lâu năm nhưng lại yêu cầu công ty đền bù theo giá đất ở.

Công ty đã tăng tiền đền bù lên gấp đôi nhưng người dân vẫn chưa chịu. Hiện còn khoảng 1,5ha diện tích đất trồng cây lâu năm của hơn 20 hộ dân ở thôn Nam Sơn chưa giải phóng được do các hộ dân này chưa đồng ý số tiền đền bù.

"Công ty đang làm thủ tục gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh xin điều chỉnh quy hoạch dự án. Khi nào được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận về việc điều chỉnh, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng ngay”, ông Đức giải thích.

Ông Nguyễn Khắc Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cũng cho rằng, Công ty CP Quốc tế Lộc Hà đến nay vẫn chưa triển khai thi công dự án nghỉ dưỡng do giải phóng mặt bằng chưa xong.

Ban giải phóng mặt bằng của xã và huyện cùng với chủ đầu tư cũng đã nhiều lần đến thuyết phục, nhưng các hộ dân vẫn chưa di dời, vì cho rằng số tiền đền bù chưa tương xứng.

Trước đó, UBND huyện Lộc Hà đã có văn bản đốc thúc, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư dự án thực hiện đúng tiến độ đã cam kết. Điều lạ là đầu năm 2021, sau gần 4 năm dự án “nằm trên giấy”, Công ty CP Quốc tế Lộc Hà mới xin điều chỉnh quy hoạch lại dự án và xin gia hạn thêm thời gian thi công.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Lê Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến