Dòng sự kiện:
Hạ viện Anh thông qua dự luật đưa Anh rời khỏi EU
21/12/2019 15:28:35
Hôm 20/12, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật Brexit - Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), mà chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã ký kết với EU hồi tháng 10 vừa qua.

Theo AP, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua Dự luật Thoả thuận rút lui với số phiếu 358/234, mở đường cho Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào 31/1/2020.

Các bước phê chuẩn cuối cùng sẽ được thực hiện ngay sau Giáng sinh khi Hạ viện sẽ làm việc tới ngày 9/1 để thông qua dự luật và có 3 tuần để thỏa thuận được Thượng viện thông qua trước khi được Hoàng gia Anh phê chuẩn.

Hạ viện Anh thông qua dự luật đưa Anh rời khỏi EU. Ảnh: Reuters

Trên thực tế, đây là lần thứ hai Hạ viện Anh xem xét và bỏ phiếu về dự luật này. Lần đầu tiên vào cuối tháng 10/2019, dự luật đã vượt qua vòng bỏ phiếu đầu tiên nhưng sau đó thế bế tắc trong Hạ viện Anh buộc nước Anh phải tổ chức tổng tuyển cử sớm hôm 12/12.

Nếu mọi thủ tục diễn ra thuận lợi, Nghị viên châu Âu (EC) sẽ thông qua thỏa thuận Brexit vào ngày 29/1/2020 và Brexit chính thức diễn ra 2 ngày sau. Bước tiếp sau đó là London và EU sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại.

Sau khi rời EU, nước Anh sẽ bước vào giai đoạn 11 tháng chuyển tiếp để London và EU thảo luận qui chế quan hệ trong tương lai. Anh sẽ vẫn là một thành viên của liên minh thuế quan và thị trường đơn nhất, tức là hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường ở giai đoạn này.

Tuy nhiên, Anh sẽ rút khỏi các thể chế chính trị, cũng như không còn đại diện trong Nghị viên châu Âu và Hội đồng EU. Bên cạnh đó, công dân EU sẽ tiếp tục có thể tới Anh và làm việc, điều ngược lại cũng được áp dụng với công dân Anh.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến