Dòng sự kiện:
Hạ viện Malaysia bỏ phiếu tín nhiệm đối với tân Thủ tướng ngay sau phiên khai mạc
28/11/2022 09:12:02
Tân Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết, ông sẽ thúc đẩy Hạ viện tổ chức cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với vai trò Thủ tướng của ông ngay sau phiên khai mạc.
Phát biểu trong một cuộc họp báo, tân Thủ tướng Malaysia cho biết, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là nội dung nghị sự đầu tiên khi Hạ viện nhóm họp vào ngày 19/12 tới. Tuyên bố này được đưa ra sau khi thủ lĩnh phe đối lập, cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin thách thức ông Anwar Ibrahim chứng minh có đủ sự ủng hộ của đa số tối thiểu tại Hạ viện (từ trên 112 phiếu ủng hộ).

Bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là nội dung nghị sự đầu tiên khi Hạ viện Malaysia nhóm họp vào ngày 19/12 tới. (Ảnh Bernama)

Chủ tịch Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) Zahid Hamidi hôm 27/11 cho biết, liên minh này sẽ ủng hộ cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng Anwar Ibrahim vào ngày 19/12. Ông Hamidi cho rằng điều này sẽ đảm bảo tính hợp pháp về vai trò lãnh đạo của ông Anwar, qua đó chấm dứt những tuyên bố thách thức, chỉ trích từ phe đối lập.

Trước đó, ngay sau lễ nhậm chức, Thủ tướng Anwar cho biết ông sẽ lãnh đạo một liên minh cầm quyền lớn nhất từ trước đến nay, bao gồm Liên minh Hy vọng (PH), Liên minh Mặt trận quốc gia, Liên minh các chính đảng bang Sarawak (GPS), đảng Warisan, Muda và sự ủng hộ từ một số hạ nghị sỹ độc lập.

Sự ủng hộ của tất cả hạ nghị sỹ trong liên minh này có thể giúp Thủ tướng Anwar giành được sự ủng hộ từ 2/3 tổng số ghế tại Hạ viện (tức khoảng 145 ghế). Đây sẽ là tiền đề quan trọng để ông Anwar củng cố vững chắc quyền lực, tập trung giải quyết những khó khăn, thách thức của nền kinh tế-xã hội Malaysia hậu đại dịch Covid-19./.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến