Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ bác lệnh khẩn cấp quốc gia của ông Trump
27/02/2019 11:42:01
Hạ viện Mỹ ngày 26/2 bỏ phiếu thông qua một dự luật huỷ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia tại biên giới với Mexico mà Tổng thống Donald Trump đã ban bố nhằm xây một bức tường an ninh tại khu vực này.

Với 245 phiếu thuận và 182 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên và kiến tạo một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hoà đang kiểm soát. Theo nhận định của các nhà quan sát, cơ hội dự luật trên được Thượng viện phê chuẩn là mong manh.

Dự luật trên được thông qua là một chiến thắng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (thuộc đảng Dân chủ) song chưa đủ số lượng phiếu ủng hộ cần thiết để có thể vượt qua sự phủ quyết của người đứng đầu Nhà Trắng. Theo đó, chỉ có 13 nghị sĩ đảng Cộng hoà ủng hộ động thái nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump huy động ngân sách để xây dựng bức tường an ninh với Mexico.

Hãng Reuters đưa tin, một số nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hoà lo ngại rằng khi Tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, ông sẽ đơn phương xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico mà không cần sự chấp thuận của các nghị sĩ. Như vậy, ông Trump sẽ đặt ra một thách thức nguy hiểm cho sự cân bằng quyền lực về mặt hiến pháp giữa Quốc hội và nhánh hành pháp của chính phủ.

Hiện, Nhà Trắng đã chính thức thông báo với Quốc hội rằng nếu dự luật trên được Quốc hội thông qua, các cố vấn của Tổng thống sẽ khuyên ông Trump phủ quyết nó để duy trì quyền lực mà ông đã kích hoạt hôm 15/2. Tổng thống Donald Trump từng lập luận, ông có quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đơn phương phân bổ ngân sách cho việc xây dựng bức tường an ninh sau khi Quốc hội từ chối cấp tiền cho kế hoạch này.

Theo các nghị sĩ, để quyền phủ quyết của ông Trump vô hiệu lực, cần có sự ủng hộ của 2/3 số nghị sĩ ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến