Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống Trump
05/12/2019 12:03:14
3 giáo sư luật được triệu tập bởi đảng Dân chủ cho rằng các hành động của ông Trump đều đáng bị luận tội liên quan tới lạm quyền, hối lộ và cản trở quốc hội và công lý.

Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 4/12 đã tiến hành phiên điều trần đầu tiên nhằm phục vụ cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

3 giáo sư luật được triệu tập bởi đảng Dân chủ cho rằng các hành động của ông Trump đều đáng bị luận tội liên quan tới lạm quyền, hối lộ và cản trở quốc hội và công lý. Trong khi đó, một giáo sư luật duy nhất được triệu tập bởi đảng Cộng hòa cho rằng cuộc điều tra do đảng Dân chủ đứng đầu là bất cẩn và vội vàng, thiếu lời khai của những người trực tiếp biết về những sự kiện liên quan tới ông Trump và chứng cứ hiện tại không đủ để cáo buộc ông Trump đã phạm tội. 

Tổng thống Donald Trump

Theo AFP, tại phiên điều trần, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler cho biết, Tổng thống Donald Trump đã mạo hiểm an ninh quốc gia Mỹ nhằm được hưởng lợi thế trong nỗ lực tái cử năm 2020.

Hạ nghị sỹ Nadler khẳng định ông Trump “rõ ràng đã trực tiếp đề nghị nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta… Ông ta sẵn sàng thỏa hiệp an ninh của nước ta và văn phòng của ông ấy nhằm đạt được mục đích chính trị của bản thân.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã chỉ trích một báo cáo của đảng Dân chủ về vụ việc luận tội đối với ông là một “trò hề” và phê phán những đối thủ của ông vì đã tiến hành vụ điều trần trong khi ông đang có chuyến công du tới Anh dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Sau khi kết thúc các phiên điều trần, Ủy ban tư pháp Hạ viện có thể sẽ kiến nghị các điều khoản luận tội đối với Tổng thống Trump mà Hạ viện sẽ phải bỏ phiếu thông qua, có thể trước Noel. Trong trường hợp các điều khoản luận tội ông Trump được thông qua tại Hạ viện, một phiên xét xử sẽ được tổ chức tại Thượng viện vào tháng 1/2020, nơi quyết định phế truất Tổng thống Trump sẽ khó có thể được thông qua khi đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Trước đó, ngày 3/12, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã công bố báo cáo điều tra dài 300 trang, trong đó cho rằng Tổng thống Donald Trump gây tổn hại an ninh quốc gia bằng các hành động với Ukraine và cản trở quốc hội. Báo cáo sau đó sẽ được trình lên Ủy ban Tư pháp, nơi dự kiến soạn thảo những điều khoản luận tội chống lại Trump.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến