Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ cấm bán dầu từ kho chiến lược cho Trung Quốc
13/01/2023 09:47:16
Lãnh đạo của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ cho biết dự luật này sẽ góp phần chấm dứt điều mà bà gọi là “sự lạm dụng kho dầu mỏ dự trữ chiến lược” của Tổng thống Joe Biden.

Cơ sở dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin AP, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 12/1 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm bán dầu từ kho dự trự dầu mỏ chiến lược của Mỹ cho Trung Quốc.

Dự luật nói trên (được thông qua với 331 phiếu thuận và 91 phiếu chống) là một trong những dự luật đầu tiên do đảng Cộng hòa giới thiệu kể từ khi nắm thế đa số tại Hạ viện.

Văn kiện này sẽ cấm Bộ Năng lượng Mỹ bán dầu từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ cho các công ty của Trung Quốc.

Hạ nghị sỹ của đảng Cộng hòa Cathy McMorris, lãnh đạo mới của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ cho biết dự luật này sẽ góp phần chấm dứt điều mà bà gọi là “sự lạm dụng kho dầu mỏ dự trữ chiến lược” của Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Biden đã quyết định xuất 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ hồi năm ngoái trong một nỗ lực ngăn chặn đà tăng giá dầu trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng dầu và Mỹ cấm nhập khẩu dầu của Nga sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa McMorris cho rằng việc rút cạn nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược là mối đe dọa đáng kể đối với an ninh năng lượng cũng như an ninh quốc gia của Mỹ và điều này cần phải chấm dứt.

Bà Rodgers lưu ý rằng đây là biện pháp đầu tiên trong hàng loạt đề xuất của đảng Cộng hòa nhằm “giải quyết vấn đề sản lượng năng lượng của Mỹ” trong bối cảnh đảng Cộng hòa nỗ lực thúc đẩy sản lượng dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và các nhiên liệu hóa thạch khác./.

Tác giả: Ngọc Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến