Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ phê chuẩn thỏa thuận thương mại đầu tiên với Đài Loan
22/06/2023 18:00:20
Hạ viện Mỹ ngày 21/6 bỏ phiếu phê chuẩn thỏa thuận thương mại đầu tiên được ký kết theo “Sáng kiến Mỹ - Đài Loan về Thương mại thế kỷ 21”.

Thoả thuận được thông qua bằng hình thức bỏ phiếu bằng giọng nói – phương thức biểu quyết bằng cách trả lời trực tiếp trong các phiên họp hội đồng – và hiện đang được chuyển sang Thượng viện. Mục đích của thoả thuận nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ - Đài Loan, tuy nhiên không bao gồm bất kỳ điều khoản tiếp cận thị trường nào.

Trước đó, thoả thuận đã được ký vào ngày 1/6 trong khuôn khổ các cuộc đàm phán song phương năm ngoái, bao gồm hợp lý hóa các thủ tục hải quan, chống tham nhũng và giúp các doanh nghiệp nhỏ điều hướng các thủ tục pháp lý ở cả hai thị trường. 

Các nhà quan sát cho rằng dự luật này vừa nhằm khẳng định thẩm quyền của Quốc hội Mỹ đối với chính sách thương mại, vừa thể hiện sự ủng hộ đối với việc tăng cường can dự kinh tế với Đài Loan (Trung Quốc).

Các container được chuyển lên tàu chở hàng tại cảng Keelung, Đài Loan. (Ảnh: SCMP)

Dự luật yêu cầu Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ trình mọi văn bản đàm phán trong tương lai theo sáng kiến ​​lên Quốc hội trước khi chia sẻ với Đài Loan hoặc bất kỳ bên nào bên ngoài cơ quan hành pháp; cung cấp báo cáo giao ban hàng ngày cho Quốc hội trong các vòng đàm phán; và thông báo về các văn bản nào do Đài Loan soạn thảo trong vòng ba ngày.

Đồng thời, dự luật cũng chỉ rõ các thỏa thuận trong tương lai chỉ có hiệu lực khi tổng thống Mỹ công bố văn bản 60 ngày trước khi ký kết thỏa thuận, đồng thời, một dự luật phê duyệt cũng phải được ban hành thành luật.

Rupert Hammond-Chambers, chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Đài Loan, nhận định thỏa thuận này cho thấy “tham vọng ngày càng tăng” của Washington về cam kết thương mại lớn hơn với Đài Loan.

Trong bối cảnh “tham vọng” này tiếp tục mở rộng và ngày càng có nhiều tiếng nói tham gia vào cuộc cạnh tranh, ông Hammond-Chambers cho rằng hai bên sẽ khó tiến hành cam kết thông qua hành động điều hành.

Dù nỗ lực về một hiệp định thương mại tự do toàn diện vẫn còn nhiều điểm mâu thuẫn, nhưng Quốc hội Mỹ phát đi tín hiệu rằng Washington mong muốn tăng cường sự can dự kinh tế với Đài Loan.

Hiện cả hai viện đang xem xét một dự luật cho phép chính quyền đàm phán một thỏa thuận thuế với Đài Bắc, nhằm giúp cư dân ở Mỹ và Đài Loan được miễn thuế hai lần.

Tác giả: Phương Thảo/Theo SCMP

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến