Dòng sự kiện:
Hạ viện Mỹ thành lập nhóm chuyên trách về AI
21/02/2024 12:12:39
Ngày 20/2, các lãnh đạo Hạ viện Mỹ cho biết cơ quan lập pháp này sẽ thành lập lực lượng chuyên trách lưỡng đảng nhằm nghiên cứu những quy định có thể giải quyết mối lo ngại về trí tuệ nhân tạo (AI).

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries nói rõ lực lượng chuyên trách trên sẽ chịu trách nhiệm thực hiện một báo cáo mang tính toàn diện, đồng thời xem xét các biện pháp phù hợp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia trước các mối đe dọa hiện tại và đang nổi của AI.

Lực lượng chuyên trách này sẽ gồm 24 thành viên do Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Jay Obernolte và Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Ted Lieu Force cùng đứng đầu. Trong năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã nỗ lực thông qua các quy định nhằm giải quyết vấn đề về AI, song không thành.

Giới chức Hạ viện Mỹ nhấn mạnh lực lượng chuyên trách thực hiện sẽ tham vấn các ủy ban tại Quốc hội, sau đó thực hiện báo cáo, bao gồm các khuyến nghị và các đề xuất chính sách của lưỡng đảng. Ông Jeffries nhấn mạnh sự trỗi dậy của AI cũng đặt ra một loạt thách thức đặc biệt và cần đưa ra một số biện pháp nhất định để bảo vệ người dân Mỹ.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Obernolte cho hay báo cáo của lực lượng chuyên trách sẽ nêu chi tiết các tiêu chuẩn quy định và hành động cần thiết của Quốc hội để vừa bảo vệ người tiêu dùng vừa thúc đẩy đầu tư và đổi mới liên tục vào AI. Còn Hạ nghị sĩ Ted Lieu nhấn mạnh vào cách thức để đảm bảo AI phát huy lợi ích thay vì gây tác hại cho xã hội.

AI tạo sinh có thể tạo văn bản, ảnh và video theo những lời gợi ý. Điều này đem lại những kỳ vọng, song gây quan ngại rằng công nghệ này có thể gây ảnh hưởng đến một số việc làm, tác động đến các cuộc bầu cử, và có nguy cơ chế ngự con người. Những rủi ro về AI ngày càng lộ rõ sau khi xuất hiện các cuộc gọi tự động (robo-call) sử dụng đoạn ghi âm giả mạo giọng nói của Tổng thống Joe Biden để kêu gọi các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ ở nhà và không đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang New Hampshire. Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ sau đó tuyên bố các cuộc gọi rác được ghi âm sẵn sử dụng giọng nói do AI sáng tạo là bất hợp pháp.

Hồi đầu tháng 2 này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết các công ty AI hàng đầu nằm trong số hơn 200 tổ chức đã tham gia kế hoạch hỗ trợ triển khai AI an toàn. Trong số này, có OpenAI, Google, Anthropic, Microsoft, Meta, Apple, Amazon và Nvidia.

Tác giả: Thanh Hương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến