Hải Dương: Người dân lập “căn cứ” đòi tiền bồi thường đất
06/07/2015 15:34:34
ANTT.VN – Không chấp nhận mức đền bù chỉ hơn 60.000 đồng/m2 đất ruộng bị thu hồi làm dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền (H.Cẩm Giàng, Hải Dương), người dân nơi đây đã “lập căn cứ ăn nằm ngay tại trận” để “đấu tranh” đòi mức quyền lợi hợp lý hơn.

Tin liên quan

Dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền khởi công từ năm 2008 với tổng diện tích quy hoạch là hơn 208ha, trong đó khu vực nhà máy rộng gần 1.84ha nhưng đã phải giảm xuống còn 150ha do khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Hồi tháng 4 vừa qua, chủ đầu tư của dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền là Công ty TNHH Phúc Hưng đã hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng dự án này cho Công ty cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP JSC).

Đây là một dự án tiềm năng, lại nằm ở vị trí thuận lợi nhưng đã 7 năm bị bỏ hoang do nhiều nguyên do, một nguyên nhân đáng chú ý nhất là người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường. Thực tế việc phát triển KCN thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương là một điều đáng mừng nhưng quan trọng nhất là làm gì cũng phải “ hợp lòng dân”, nếu không có sự đồng thuận giữa Chính quyền – doanh nghiệp – người dân thì rất khó thực hiện và phát triển.

7 năm qua người dân hai xã Cẩm Điền và Lương Điền không có ruộng sản xuất nông nghiệp cũng là 7 năm đất “vàng” bị bỏ hoang, chỉ toàn cỏ dại.

KCN Cẩm Điền - Lương Điền 7 năm bỏ hoang chỉ toàn cỏ dại.

Trong tổng số gần 1.500 hộ dân có ruộng đất bị thu hồi thì hiện chỉ còn 115 hộ chưa nhận tiền đền bù, trong đó có 56 hộ không nhận tiền nhưng cũng không nhận ruộng, đòi trả lại ruộng cũ.

Suốt thời gian qua, đã có nhiều lần người dân Cẩm Điền lập “căn cứ” bao vây 3 cổng chào của dự án, bằng cách căng bạt để tránh nắng, có người trải chiếu trong gầm cổng chào, ghép những tấm cốp pha lại để ngủ, mang cơm nắm muối vừng ra ăn trong hàng tháng trời quyết tâm đấu tranh đòi lại quyền lợi của mình.

Một số người dân còn xếp những tảng đá lớn ở cổng để chặn xe chở cát vào san lấp mặt bằng, xe của chủ đầu tư. Thậm chí, vào năm 2010 người dân kéo ra dự án đã từng làm cho giao thông trên quốc lộ 5 bị ách tắc cả chục km theo hướng về Hà Nội. Theo lời kể của người dân, thời điểm ấy UBND tỉnh Hải Dương đã phải huy động một lực lượng lớn bộ phận công vụ (khoảng 500 người) được trang bị đầy đủ vũ khí, xe cộ phương tiện bao vây, phong tỏa, trấn áp để giải phóng mặt bằng.

Người dân "lập chốt" ở cổng chào của dự án KCN Cẩm Điền - Cẩm Lương trong nhiều ngày qua. (Ảnh: Thanh Niên)

Người dân xã Cẩm Điền cho rằng, số tiền đền bù ruộng theo mức giá 65.000 đồng/m2 là quá thấp, mặc dù UBND tỉnh Hải Dương đã có chính sách đất 5% để hỗ trợ thêm bà con mất ruộng nhưng không còn ruộng để sản xuất thì cuộc sống của bà con vẫn sẽ lâm vào cảnh bấp bênh.

Ông Vũ Xuân Phương (sinh năm 1946), thương binh chống Mỹ loại 1/4, đại diện cho 91 hộ dân không tán thành phương án thu hồi đất của UBND tỉnh Hải Dương tại thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền cho biết: “91 hộ chúng tôi thì trong đó có tới 36 hộ gia đình chính sách. Theo Quyết định, chúng tôi bị thu hồi mất 98.012 m2, tức là bằng 97% diện tích đất canh tác, trong đó có tới 1.080 m2 đất hương hỏa, đất thờ cúng liệt sỹ”.

Theo nhẩm tính của người cựu binh đã lòa cả 2 mắt này, tính trong 7 năm qua, kể từ thời điểm đất bị thu hồi, cũng tức là 14 vụ (không tính vụ đông), thì chỉ tính riêng 91 nông hộ nơi đây, ước lượng thiệt hại kinh tế quy ra thóc đã là cỡ 500 tấn, tính theo giá thị trường khoảng 4 tỷ đồng.

Để đòi lại quyền lợi công bằng trong suốt 7 năm dài ròng rõng không có đất thâm canh sản xuất bà con xã Cẩm Điền và Hoàng Xá đề nghị được “chốt”  giá đền bù là 250 triệu đồng/sào bất chấp những lời vận động, giải thích của chính quyền địa phương rằng đòi hỏi này là không đúng quy định.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến