Dòng sự kiện:
Hai hợp đồng tỷ đô được ký kết nhân dịp Thượng đỉnh Mỹ - Triều
27/02/2019 23:05:35
Dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai hãng hàng không Việt Nam đã ký kết hợp đồng tổng trị giá hơn 20 tỷ USD với đối tác Hoa Kỳ.

Lễ ký kết diễn ra sáng 27/2 tại Phủ Chủ tịch, ngay trước thềm cuộc hội đàm lịch sử giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Việt Nam.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing thực hiện lễ ký kết.

Vietjet sẽ mua 100 máy bay 737 MAX mới, trị giá 12,7 tỷ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, hãng bay của bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng sẽ hợp tác với Boeing để hỗ trợ hãng cũng như ngành hàng không Việt Nam tăng cường chuyên môn kỹ thuật, đào tạo phi công và kỹ thuật viên, cải thiện khả năng quản lý.

Ngoài hợp đồng với Boeing, Vietjet còn ký thoả thuận về dịch vụ dài hạn bảo dưỡng động cơ LEAP-1B trị giá 5,3 tỷ USD với  Tập đoàn GE theo giá công bố của nhà sản xuất. Thoả thuận này bao gồm cung cấp động cơ dự phòng và gói dịch vụ nhằm trang bị cho các đơn hàng máy bay mới và hiện đại mà hãng đã đặt hàng. Như vậy, tổng giá trị các hợp đồng được ký kết dịp này giữa Vietjet và các đối tác Mỹ lên đến 18 tỷ USD.

Dù mới chỉ hoạt động hơn một tháng, Bamboo Airways cũng mạnh tay ký hợp đồng mua 10 máy bay thân rộng - Boeing 787 Dreamliner. Những chiếc đầu tiên sẽ được Boeing giao cho hãng bay của Tập đoàn FLC từ quý III năm sau.

Bamboo Airways và Boeing cũng thống nhất nghiên cứu mở rộng các hợp đồng trong tương lại. Hãng hàng không này cân nhắc mua thêm 25 máy bay 737 MAX với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất khoảng 2,5 tỷ USD.

Trong khi đó, Vietnam Airlines đã ký thoả thuận mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ thông tin hàng không trị giá 300 triệu USD với Tập đoàn Sabre - nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin hàng không, khách sạn và du lịch hàng đầu của Mỹ.

Được biết, tối ngày 26/2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đến sân bay quốc tế Nội Bài để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và có các hoạt động song phương với Việt Nam. Trước đó, ông từng đến Việt Nam và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến