Dòng sự kiện:
Hai 'ma men' dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?
18/03/2024 11:38:22
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Mới đây, Người Đưa Tin đã thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, đã bắt giam đối với Ông Viết Thành Sinh (25 tuổi) và Phan Thanh Cường (26 tuổi), cùng ngụ tại địa phương, vì có hành vi tấn công lực lượng 911.

Liên quan vấn đề này, luật sư Phạm Ngọc Hải, Giám đốc Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng, nhận định, người tham gia giao thông cần tuân thủ quy định pháp luật giao thông, chấp hành hiệu lệnh của cán bộ thực hiện nhiệm vụ, hợp tác làm việc theo quy định pháp luật.

Sinh và Cường tại cơ quan công an.

Các hành vi mang tính chất cản trở người có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ có thể bị xem xét xử phạt hành chính, hoặc nghiêm trọng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Khi có vi phạm về pháp luật giao thông đường bộ, đáng lẽ ra, đối tượng phải tuân thủ hiệu lệnh và hợp tác làm việc với các chiến sĩ công an đang thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, đối tượng lại chọn tăng ga tông thẳng vào tổ công tác để tẩu thoát, đây là hành vi trái quy định pháp luật.

Không dừng lại ở đó, vì lý do nhỏ nhặt, bực tức khi bị Tổ công tác dừng xe, đối tượng lại về dẫn theo người để dùng đá ném vào Tổ công tác. Việc ném đá thực hiện không chỉ một mà đến hai lần. Hai đối tượng cũng có sự bàn bạc từ trước, có sự liên kết chặt chẽ với nhau và liên ra liên tục không ngắt quãng.

Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 2 Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức phạt tù có thể áp dụng từ 2 năm đến 7 năm.

“Vụ việc này cũng là trường hợp điển hình để làm gương, điều chỉnh hành vi của những người tham gia giao thông. Cụ thể, khi nhận được hiệu lệnh dừng xe thì người tham gia giao thông cần cần nghiêm chỉnh chấp hành, phối hợp, hợp tác với lực lượng chức năng để xử lý vi phạm.

Nếu có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông thì cần nghiêm chỉnh chấp hành việc bị xử phạt vì cần hiểu rằng việc vi phạm này nếu không bị phát hiện và ngăn chặn thì có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

Việc tuân thủ này thể hiện sự thượng tôn pháp luật, góp phần đảm bảo trật tư an toàn giao thông ở địa phương.

Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định”, luật sư Hải đưa ra lời khuyên.

Luật sư Phạm Ngọc Hải, Giám đốc Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, khoảng 18h ngày 13/3, Ông Viết Thành Sinh ngồi nhậu cùng với Phan Thanh Cường tại quán nhậu trên đường Lê Đại Hành, quận Cẩm Lệ.

Đến khoảng 21h cùng ngày, Sinh mượn xe máy BKS 43F1-00728 của Cường để chạy về nhà giải quyết việc cá nhân.

Quá trình di chuyển, khi đến đường Lê Đại Hành thì Tổ công tác 911 Công an thành phố Đà Nẵng đang chốt chặn tại đây phát hiện Sinh điều khiển xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra.

Do không mũ bảo hiểm, lại sử dụng rượu bia trước đó nên Sinh không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện mà tăng ga tông thẳng vào Tổ công tác để tẩu thoát, sau đó chạy về quán để tiếp tục ngồi nhậu.

Trong lúc nhậu, do còn bực tức việc bị Tổ công tác dừng chặn xe nên Sinh bảo Cường “chở đi có việc”.

Trước khi lên xe do Cường điều khiển, Sinh nhặt 2 cục đá ở gần đó mang theo. Khi cả 2 chạy đến phía đối diện gần Tổ công tác thì Sinh bảo Cường đi chậm lại và ném 02 cục đá vào Tổ công tác, đồng thời buông lời chửi bậy.

Ném xong, Cường tăng ga chở Sinh bỏ chạy qua nhiều tuyến đường, sau đó về lại quán nhậu trên. Do còn hậm hực, Sinh tiếp tục rủ Cường quay lại ném đá vào Tổ công tác lần nữa thì Cường đồng ý.

Tương tự lần trước, Cường tiếp tục điều khiển xe máy chở Sinh, còn Sinh nhặt 2 cục đá ở dưới gốc cây bên cạnh quán nhậu và ném vào tổ công tác như lần trước đó. Sau khi Sinh ném xong thì Cường tăng ga bỏ chạy.

Lúc này, Tổ công tác tiến hành truy đuổi theo. Cả hai chạy đến giao lộ Nguyễn Phước Tần và Cách mạng Tháng 8, quận Cẩm Lệ thì bị Tổ công tác đuổi kịp nên phải bỏ xe chạy bộ cho đến khi bị khống chế, bắt giữ.

Quá trình bỏ chạy, Cường đã có hành vi đấm vào mặt của một cán bộ Công an làm gây thương tích nhẹ, còn Cường và Sinh trong lúc bỏ chạy đã tự té ngã, gây trầy xước ngoài da…

Đến 17/2, theo Công an quận Cẩm Lệ, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện bắt tạm giam đối với Sinh và Cường về hành vi chống người thi hành công vụ.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ án.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến