Hai nữ tướng của lực lượng Công an nhân dân
16/09/2014 09:50:00
ANTT - Tôi luyện trong mình chất “thép” của người chiến sĩ Công an nhân dân, Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh và Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp cũng “xông pha” các mặt trận “chiến đấu” không thua kém gì nam giới. “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” hai người phụ nữ - hai câu chuyện về sự nỗ lực cố gắng không ngừng luôn là động lực để các thế hệ đi sau nối tiếp.

Nữ tướng đầu tiên: Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh

Sinh năm 1962, trong một gia đình cách mạng vùng rừng núi Hà Tiên, khi bom đạn và lực lượng Mỹ - ngụy đang tỏa quân càn quét khu vực miền Tây Nam Bộ, trong kế hoạch “Bình định miền Nam” - kế hoạch Staley – Talor của Mỹ, thiếu tướng Bùi Tuyết Minh có cuộc đời khá đặc biệt. Bà có đến 2 cha, 2 mẹ và tới tận sau này mới biết sự thật cuộc đời.

Cuối năm 1981, vừa xong cấp III, Tuyết Minh được tuyển vào ngành Công an với công việc của một trinh sát an ninh. Địa bàn mà nữ trinh sát 19 tuổi được phân công là Kênh Cụt, thuộc phường An Hoà, TP Rạch Giá và một khu vực thuộc huyện Hòn Đất. Đó là nơi trọng điểm của tình trạng đưa người vượt biên trái phép.

Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh tại Hội nghị hợp tác bảo vệ an ninh biên giới giữa Công an tỉnh Campot (Campuchia)

Lòng quả cảm, sự kiên trì đeo bám địa bàn trong nhiều năm liền, nữ trinh sát Bùi Tuyết Minh đã góp sức không nhỏ trong việc triệt phá các vụ tổ chức vượt biên đi nước ngoài, những băng nhóm tội phạm…liên tiếp đạt được các danh hiệu chiến sĩ thi đua, chiến sĩ thi đua Quyết thắng của lực lượng công an nhân dân.

Đậu Đại học An ninh và hoàn thành xuất sắc chương trình học 5 năm, người chiến sĩ công an nhân dân ấy càng được rèn luyện thêm chất thép. Tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, nên bà Bùi Tuyết Minh được tin tưởng bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo.

Thiếu tướng Minh tặng quà cho gia đình chính sách

Năm 2004 bà giữ chức vụ Phó giám đốc công an tỉnh Kiên Giang. Tháng 6/2011 bà được Bộ Công an bổ nhiệm chính thức là Giám đốc công an tỉnh, thăng quân hàm Đại tá trước thời hạn 1 năm. 

Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam thời điểm năm 2011 giữ chức vụ giám đốc ngành công an cấp tỉnh, thành. Bà cũng từng là nữ Đại biểu Quốc hội duy nhất của ngành công an tại Quốc hội khóa XII. Đến ngày 23/6/2011 bà Minh được trao quyết định phong hàm Thiếu tướng.

Thiếu tướng chống “giặc lửa”

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp quê ở tỉnh Hậu Giang, được tuyển dụng vào ngành năm 1975. Đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thành phố Cần Thơ vào tháng 7/ 2011. Bà Đẹp đã chủ động phát triển công tác phòng cháy, chữa cháy theo hướng xã hội hóa, xây dựng thành công 20 điển hình tiên tiến về phòng chống cháy nổ; tổ chức triển khai có hiệu quả các mô hình mang tính đột phá trong công tác.

39 năm tôi luyện, từng là một trinh sát dũng cảm, mưu lược, tham gia phá hàng trăm vụ án, vạch trần nhiều vụ tham nhũng, hối lộ, tham ô… và đảm nhiệm nhiều cương vị ở những đơn vị khác nhau, trong đó có hơn 5 năm làm Phó Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ, phụ trách các đơn vị cảnh sát quản lý nhà nước về trật tự xã hội, bà Đẹp luôn là người chiến sĩ gương mẫu, người phụ nữ sâu sắc, giàu tình cảm, được đồng nghiệp yêu mến, khâm phục. 

Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an (phải) tặng hoa chúc mừng Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp

Đặc biệt là đối với những thành tích nổi bật, những bằng khen, danh hiệu cao quý do nhà nước, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, UBND thành phố trao tặng như: Huân chương bảo vệ tổ quốc hạng Ba, hạng Nhì năm 2007, 2011; Bằng khen của Chủ tịch nước; 6 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 14 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; 2 lần đạt Danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an Nhân dân 2007, 2010; Danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc 2011…

Bà Trần Thị Ngọc Đẹp là "nữ tướng" Công an thứ hai của Việt Nam và là "nữ tướng" duy nhất của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy toàn quốc. Bà còn là tấm gương ham học, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Dù bận rộn, bà vẫn quyết tâm học tiến sĩ và nhận bằng tiến sĩ ngành luật học của Học viện Cảnh sát nhân dân vào đầu năm 2013.

Thu Thủy (Tổng hợp)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến