Dòng sự kiện:
Hải Phòng: Dân kêu cứu vì doanh nghiệp đổ chất thải độc hại ra môi trường
28/05/2019 07:30:32
Một doanh nghiệp đã đổ chất thải độc hại ra môi trường khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân tại xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mới đây, chúng tôi liên tục nhận được đơn thư cầu cứu khẩn cấp của hàng trăm hộ dân trên địa bàn các thôn An Đồng, Thượng Đồng và Hạ Đồng, xã An Hòa về việc doanh nghiệp đổ chất thải độc hại xuống con mương tiêu thoát nước ở ven QL 10 dẫn ra sông Vĩnh Trinh gây hậu quả nghiêm trọng cũng như ảnh hưởng đến hoa màu của người dân.

Một trong những vị trí đổ chất thải độc đặc quánh gây ô nhiễm

Cụ thể, trong đơn thư cầu cứu của hàng trăm hộ dân bày tỏ, gần đây nguồn nước của ba con sông An Hiệp, Vĩnh Trinh và Kênh Riếc bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hàng ngày, người dân phải sử dụng nguồn nước do nhà máy nước mini An Đồng cung cấp nhưng vì đây là nhà máy nước nhỏ lẻ, không được đầu tư công nghệ lọc nên không thể loại bỏ được phần lớn các chất độc hại.

Tệ hại hơn, thời gian gần đây một số kẻ bất lương vì lợi ích cá nhân đã xả chất thải độc hại xuống con mương tiêu thoát nước ở ven QL 10 dẫn ra sông Vĩnh Trinh khiến bà Phạm Thị Lan, trú tại thôn Kênh Trạch, xã Hưng Nhân vô tình dẫm phải vùng nước thải độc này làm cho hai chân bị bỏng nặng và biến dạng.

Theo tìm hiểu của PV, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, kênh mương thuộc xã Hưng nhân và xã An Hòa xuất hiện nhiều các bãi thải chưa rõ từ đâu đổ xuống làm cho nguồn nước bị ô nhiễm nặng, nhiều người lội ở xa nơi đổ thải cũng bị ngứa ở hai bàn chân. Thậm chí, còn bị lở loét và nổi các nốt đỏ li ti.

Dù đã lội cách xa nơi chứa chất đổ thải nhưng một số người dân vẫn bị lở loét và mẩn đỏ ở chân

Bà Nguyễn Thị Hoài (trú tại xã An Hòa) cho biết: "Nguồn nước sạch của chúng tôi hiện đang bị ô nhiễm. Vừa rồi xã Hưng Nhân đã tiến hành cho múc chất thải ở kênh mương vậy mà xã An Hòa lại không thấy múc chất thải này đi. Mong chính quyền các cấp sớm có biện pháp khắc phục cho người dân chúng tôi".

“Dù đã lội ở xa những chỗ có chất thải độc hại nhưng giờ hay bàn chân tôi bị sưng to và thường xuyên ngứa ngáy”, một người dân khác chia sẻ.

Ghi nhận thực tế của PV, tại Km 57+300, Km 57+250 và Km 57+550, thuộc kênh thủy lợi  có nhiều chất thải màu đen, đặc quánh bên cạnh đó đều có biển báo khu vực có chất thải độc hại. Hoa màu và cỏ dại gần đó có biểu hiện bị cháy xém.

Một số nơi chứa chất xả thải độc hại được cắm biển cảnh báo

Mặc dù, lực lượng chức năng đã hút toàn bộ nước thải và múc đất bị nhiễm chất thải độc nhưng số lượng không nhiều. Vẫn còn hai điểm đổ chất thải độc hại chưa được xử lý khiến cho người dân xã Hưng Nhân và xã An Hòa vô cùng lo lắng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cước – Trưởng thôn khu dân cứ An Đồng cho biết, tình trạng đổ thải ra một số kênh nước dọc tuyến QL 10 xảy ra khoảng vài tháng nay. Từ khi đổ chất thải thì các hoa màu và cỏ dại đều có biểu hiện cháy xém.

Ông Nguyễn Văn Cước, trưởng thôn khu dân cư An Đồng khi lội cách chỗ chứa chất xả thải khoảng 20m cũng bị nổi mụn mẩn đỏ và lên mủ

“Cách đây khoảng 20 ngày tôi đi cắt cỏ cho trâu, khi gần đến khu vực đổ thải cũng không giám lội gần mà lội cách xa khoảng 20m. Sau khi về nhà ngày hôm sau chân tay tôi nổi mụn mẩn ngứa và lên mủ cả hai chân. Mới đây, có một bà đi bắt cua lội vào khu vực đổ thải cũng bị hỏng hết đôi chân. Các cơ quan chức năng cũng đã về xem xét và xác minh chất thải đó là chất thải độc hại”, ông Cước nói.

Cũng theo ông Cước, nếu trời mưa lớn, nước chảy ra sông mang theo hóa chất độc rất nguy hiểm. Mới đây, trên một số tuyến sông người dân phát hiện nhiều cá chết.

Thông tin về sự việc, ông Đoàn Văn Khải, phó trưởng Công an xã Hưng Nhân cho hay, trong mẫu chất thải có lẫn vỏ và nhân hạt điều nhưng trên địa bàn xã Hưng Nhân không có nhà máy sản xuất nào liên quan tới hạt điều. Theo tìm hiểu tại Khu Công nghiệp Cầu Nghìn (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) địa phận giáp ranh với huyện Vĩnh Bảo từng có Công ty chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm trong đó có chế biến hạt điều. Tuy nhiên, công ty này hiện đã ngừng hoạt động và đã cho một công ty giầy da thuê lại.

Hiện Công an huyện Vĩnh Bảo phối hợp Công an TP Hải Phòng vẫn đang vào cuộc điều tra, truy tìm thủ phạm đổ trộm chất thải nguy hại ra mương nước khiến người dân bị bỏng nặng.

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến