Dòng sự kiện:
Hải Phòng: Xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng trái phép
04/10/2019 08:07:38
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu quận Hải An xin thành phố cho cưỡng chế các trường hợp chiếm đất trái phép, trong đó có đất quốc phòng.

Chiều 3/10, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra thực địa và chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng an ninh bất ổn, lấn chiếm đất tại khu vực đất Quốc phòng thuộc Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân) quản lý, nằm trên địa bàn phường phường Thành Tô, quận Hải An.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, có tình trạng xây dựng và dựng hàng rào tôn trái phép trên đất tiếp giáp với tuyến đường World Bank (tuyến đại lộ Đông Tây từ xã Bắc Sơn, huyện An Dương đến phường Nam Hải, quận Hải An, đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới World Bank) nhằm mục đích chiếm đất.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng ghi nhận những cố gắng của quận Hải An và Sư đoàn 371 trong việc xử lý, khắc phục tình trạng lấn chiếm đất. Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cũng thẳng thắn phê bình công tác chỉ đạo, thực hiện của các đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt, sát sao dẫn đến sự việc kéo dài trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa các trường hợp lấn chiếm đất trái phép

Để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất, ổn định an ninh trật tự địa phương, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo quận Hải An làm báo cáo xin cưỡng chế các trường hợp xây dựng, lấn chiếm trái phép thời gian qua trong khu vực này. Đồng thời, yêu cầu lực lượng Công an TP Hải Phòng phối hợp Công an quận Hải An đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực; sở Tư pháp rà soát lại các quy trình, quy định pháp luật, hướng dẫn quận Hải An và tham mưu cho UBND TP Hải Phòng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu Sư đoàn 371 phối hợp với quận Hải An thực hiện các thủ tục liên quan tới đất; đồng thời chủ động có các biện pháp bảo vệ phần đất thuộc quản lý của Sư đoàn.

 

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo xử lý tình trạng lấn chiếm đất trái phép

Theo báo cáo của UBND phường Thành Tô, quận Hải An, nhiều lô đất dọc tuyến đường 7/3 có mặt sau tiếp giáp với tuyến đại lộ Đông Tây thuộc Sư đoàn 371 quản lý và khu đất này được Sư đoàn 371 quyết định phân lô cho cán bộ, công nhân viên quốc phòng để xây dựng nhà ở theo quy hoạch của đơn vị đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền đồng ý.

Hàng loạt ngôi nhà bị các đối tượng chiếm dọc đường World Bank

Hiện nay, một số hộ chưa xây dựng nhưng đã làm lán tạm, quây tôn để quản lý nhưng thời gian gần đây, một số đối tượng đã đến tự tháo dỡ tôn và tổ chức quây lại tôn với mục đích lấn chiếm đất trái phép. Khi chủ đất đến, các đối tượng này nói cũng có giấy tờ về lô đất này nhưng không xuất trình.

Khi cơ quan chức năng phường và Sư đoàn 371 xuống xem xét, giải quyết xác định các nhóm này không có căn cứ thì chúng lại chuyển sang yêu cầu chủ sở hữu đất phải bồi hoàn tiền vì đã đầu tư vật liệu đến làm. Một số hộ do không muốn va chạm với bọn chúng nên đồng ý thương lượng chi một khoản tiền nhất định cho những kẻ này.

Còn nếu không thống nhất phương án, ban đêm các đối tượng cho người đến lén lút phá dỡ công trình, đe dọa những người liên quan và chỉ bỏ đi khi có lực lượng công an phường xuống tăng cường đảm bảo an ninh trật tự.

Lãnh đạo phường Thành Tô cho biết, không chỉ đối với người dân, một số cán bộ còn bị các đối tượng trên nhắn tin đe dọa nhiều lần.

Vũ Đạt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến