Dòng sự kiện:
Hải sản Thái Lan nguy cơ mất thị trường EU vì quy định IUU
24/10/2018 20:07:50
Thái Lan đang đẩy mạnh chiến dịch đàn áp các tàu thuyền đánh cá không có giấy phép nhằm ngăn chặn khả năng bị cấm xuất khẩu hải sản sang thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Mới đây, đoàn đại biểu của EU đã phát hiện một số tàu thuyền đánh cá của Thái Lan phạm pháp khi ép buộc lao động di cư từ Myanmar và các quốc gia khác làm việc trong điều kiện tương tự như nô lệ.

Những tàu thuyền này cũng bị đánh giá là đánh bắt hải sản bất hợp pháp. Hơn nữa, một số hãng thực phẩm lớn của Thái Lan, như Thái Union Group và Charoen Pokphand Foods (CP Foods), lại đang hợp tác với những tàu thuyền này.

Đến ngày 12/9, đại diện của 10 quốc gia EU được mời tới tỉnh Samut Sakhon để chứng kiến việc tiêu hủy 9 tàu đánh cá bất hợp pháp, theo Nikkei Asian Review. Động thái này nhằm chứng tỏ cho đoàn đại biểu của EU rằng chính phủ Thái Lan rất coi trọng vấn đề khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU).

Nguồn: Nikkei Asian Review

Năm 2015, EU từng cảnh cáo “thẻ vàng” đối với Thái Lan vì chính phủ đã không kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền đánh cá và đảm bảo truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm hải sản. Cảnh báo này đồng nghĩa rằng, nếu chính phủ không cải thiện cách quản lý hoạt động đánh bắt hải sản, Thái Lan sẽ bị cấm xuất khẩu hải sản vào thị trường EU.

Ngay sau sự việc đó, chính phủ Thái Lan đã ban hành quy định IUU, yêu cầu các tàu thuyền treo biển số đăng ký, đồng thời công bố danh sách các phương tiện có giấy phép hoạt động cho tất cả cảng biển. Cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh việc tháo dỡ các tàu thuyền không có chủ sở hữu. Ngoài ra, các tàu thuyền có giấy phép buộc phải có thiết bị theo dõi GPS.

Các quan chức Thái Lan cho biết đã có gần 10.000 tàu thuyền đánh bắt đăng ký hoạt động tính đến giữa tháng 8, và số lượng tàu thuyền bất hợp pháp cũng đã giảm mạnh.

CP Foods và Thái Union xuất khẩu chủ yếu sản phẩm tôm đông lạnh và cá ngừ đóng hộp sang châu Âu. EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn của hải sản Thái Lan, sau Mỹ và Nhật Bản. Nếu bị cấm xuất hàng vào thị trường EU, ngành thủy sản có thể thiệt hại 500 triệu USD, một công ty nghiên cứu của Thái Lan cho biết.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến