Dòng sự kiện:
Hai tuyến cao tốc có nguy cơ đình trệ vì lãi suất vay
25/09/2018 06:36:22
Nếu không có sự tháo gỡ của cơ quan Nhà nước 2 dự án cao tốc là Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn có nguy cơ đình trệ vì lãi suất giữa quy định và thực tế có sự chênh lệch nhau.

Thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 

Đầu tiên là dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dự án này có chiều dài hơn 51km, hiện mới thi công được 12%. Tổng vốn giải ngân đến nay là 1.987 tỉ đồng trên tổng số 9.668 tỉ đồng tổng mức đầu tư của toàn dự án.

Kế hoạch giải ngân cho 3 tháng cuối năm 2018 dự kiến khoảng 700 tỉ đồng. Tuy nhiên, số vốn này chủ đầu tư không giải ngân được do vướng quy định về lãi suất.

Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, theo quy định của Thông tư 75/2017, lãi suất vay vốn áp dụng cho dự án thấp hơn lãi suất vay thực tế hiện nay của các ngân hàng thương mại khoảng 4%. Cụ thể, lãi suất tính theo Thông tư 75 khoảng 6,77%, trong khi lãi suất vay thực tế 10,83%.

Trong quá trình tổ chức thẩm định để cấp khoản vay cho dự án, các ngân hàng đã đánh giá mức lãi suất vay vốn như vậy không phù hợp và dự án không có khả năng hoàn vốn. Theo kết quả tính toán của nhà đầu tư, nếu tính theo phương án tài chính với lãi suất 6,77% (thông tư 75) thì nhà đầu tư mất hoàn toàn vốn chủ sở hữu và lỗ khoảng 3.369 tỉ đồng. Vì vậy, đến nay nguồn vốn tín dụng vẫn chưa giải ngân được.

Cũng gặp những vướng mắc tương tự là dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Dự án này mặc dù đã ký được hợp đồng tín dụng nhưng chưa thể giải ngân vốn vay do chênh lệch về lãi suất giữa hợp đồng và thực tế. Cụ thể lãi suất vốn vay trong hợp đồng được ấn định là 8,11%/năm, thế nhưng thực tế, nhà đầu tư phải vay ngân hàng với lãi suất 10,5%/năm. Như vậy, so với lãi suất tại hợp đồng BOT với lãi suất vay trong thực tế, nhà đầu tư đang phải bù lỗ phần chênh lệch là 2,33 %.

Trước những vướng mắc này, nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị Chính phủ cho phép được áp dụng mức lãi suất vốn vay theo mức lãi suất vay thực tế trung bình của các ngân hàng thương mại để đảm bảo dự án huy động được nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại, hỗ trợ nhà đầu tư sớm giải ngân vốn để đẩy nhanh thi công, đảm bảo hoàn thành dự án vào năm 2020.

Tại buổi kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm 23/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, Bộ Tài chính đã có dự thảo sửa đổi, trong đó đã đề xuất bỏ quy định khống chế mức lãi suất tính toán trong phương án tài chính của các dự án PPP không được vượt quá 1,5 lần lãi suất trái phiếu Chính phủ.

Ông Thể cho biết, để tháo gỡ cho dự án bộ đã kiến nghị Chính phủ ra nghị quyết riêng để tháo gỡ khó khăn cho những dự án đang thi công dở dang.

Cũng tại buổi kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm 23/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án nối cao tốc TPHCM - Trung Lương để đi Cần Thơ, tiến tới nối đến tỉnh Cà Mau. Đây là tuyến đường trục dọc khu vực các tỉnh Tây Nam Bộ, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường đi vào hoạt động sẽ giúp giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1A.

Do vậy, tới đây Chính phủ sẽ có văn bản tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế tài chính để dự án có vốn thi công đảm bảo hoàn thành vào năm 2020.

Đối với giải phóng mặt bằng ông Dũng đề nghị các địa phương có đường cao tốc đi qua, đẩy nhanh tiến độ để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10-2018 cho nhà đầu tư thi công.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến