Dòng sự kiện:
Hai vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam đều cho kết quả an toàn
07/04/2021 10:09:27
Đã có 551 người đã tiêm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax, 66 người tiêm mũi 1 giai đoạn 1 vaccine Covivac đều cho kết quả an toàn.

Tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 giai đoạn hai cho tình nguyện viên. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Hiện nay, Nano Covax và Covivac - là 2 vaccine phòng COVID-19 do Việt Nam nghiên cứu, phát triển đã và đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 đều cho kết quả an toàn.

Đã có 551 người đã tiêm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax, 66 người tiêm mũi 1 giai đoạn 1 vaccine Covivac.

Nano Covax vượt nhanh tiến độ

Theo thông tin từ Học viện Quân Y, hiện các tình nguyện viên tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2 đều có sức khỏe bình thường. Một số người xuất hiện phản ứng phụ nhẹ như sưng vùng tiêm, đau cơ khớp, song các phản ứng này hết nhanh sau khi nghỉ ngơi.

Tổng cộng đến nay có 551 người đã tiêm xong mũi 2 của giai đoạn 2, trong đó 280 người đã tiêm thử tại Long An, 271 người tại Hà Nội. Có 9 người còn lại tại Hà Nội sẽ được tiêm trong tuần này.

Sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Nano Covax, 100% người được tiêm đều an toàn, sinh kháng thể với nồng độ cao, có tác dụng bảo vệ tốt và được thử nghiệm hiệu quả trên các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như chủng phát hiện ở Anh.

Đến nay, thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax đã bước qua giai đoạn hai, mở rộng ra nhóm người cao tuổi và có bệnh lý nền. Có 108 người cao tuổi đã được tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, trong đó cao nhất là 76 tuổi. Sau tiêm, những người được thử nghiệm đều có phản ứng nhẹ, không có biểu hiện bất thường.

Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2021 sẽ có đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vaccine Nano Covax và đang có triển vọng rất lạc quan. Dự kiến đầu tháng 5/2021, vaccine Nano Covax sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đến thời điểm hiện tại, tất cả các chuyên gia đều rất lạc quan cho rằng nếu thuận lợi, thậm chí cuối quý 3/2021 sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine Nano Covax, rút ngắn tiếp 3 tháng so với kế hoạch dự kiến trước đó.

Covivac: Sắp kết thúc tiêm mũi 1

Đối với vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) của Bộ Y tế sản xuất đang được Trung tâm Dược lý lâm sàng (Đại học Y Hà Nội) phối hợp cùng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương triển khai thực hiện thử nghiệm lâm sàng, tính từ ngày tiêm đầu tiên của giai đoạn 1 (ngày 15/3) đến nay đã hoàn thành tiêm cho 66 tình nguyện viên với 5 buổi tiêm vaccine, mỗi buổi 15 tình nguyện viên; riêng buổi đầu tiên (15/3) tiêm 6 tình nguyện viên.

15 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine COVIVAC phòng COVID-19 hoàn thành thời gian theo dõi sau tiêm. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Kết quả đánh giá ở 66 tình nguyện viên cho thấy không xuất hiện các biến cố bất lợi nghiêm trọng. Các phản ứng đều nằm trong dự kiến, đa số là các triệu chứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua. Các triệu chứng trên đa số hết trong 24 giờ đầu sau tiêm, không cần điều trị gì.

Đối với 54 tình nguyện viên còn lại, hiện Trung tâm đã hoàn thành việc xếp lịch tiêm. Dự kiến ngày 18/4/2021 kết thúc việc tiêm mũi 1.

Theo đề cương thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của vaccine Covivac, thời gian tiêm mũi 1 và mũi 2 cách nhau 28 ngày.

Hiện Trung tâm Dược lý lâm sàng đang chuẩn bị các công việc để ngày 12/4 tiến hành tiêm mũi 2 cho 6 tình nguyện viên đầu tiên (đây là 6 người đầu tiên đã tiêm thử nghiệm mũi 1 ngày 15/3)./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến