Dòng sự kiện:
Hai vụ xả súng liên tiếp tại Serbia khiến hàng chục người thương vong
06/05/2023 10:01:36
Serbia đang trải qua một thời điểm khó khăn khi chứng kiến 2 vụ xả súng liên tiếp khiến 17 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Tổng thống Serbia Vucic đã yêu cầu áp đặt các biện pháp cứng rắn để giải quyết tình trạng thiếu an ninh an toàn hiện nay.

Theo báo cáo, một học sinh 13 tuổi đã giết chết 8 học sinh và một nhân viên bảo vệ tại một trường tiểu học ở Belgrade trong ngày 3/5. Học sinh này đã lên kế hoạch tấn công từ trước và thực hiện bằng vũ khí thuộc sở hữu hợp pháp của cha mình. Cơ quan công tố của Serbia cho biết người cha sẽ bị buộc tội về vụ xả súng chứ không phải con trai mình vì cậu bé chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự (theo quy định là 14 tuổi trở lên).

Người dân mang nến và hoa để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số. (Ảnh: DW)

Đau thương chưa nguôi ngoai, sáng ngày 5/5, một thông tin chấn động về một vụ xả súng khác khiến 8 người khác đã thiệt mạng và 13 người bị thương, trong đó có một số người đang trong tình trạng nguy kịch. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Ngay trong ngày 5/5, trả lời phóng viên trong cuộc họp báo, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã lên tiếng mô tả vụ việc này là một hành động khủng bố. Ông cũng đề xuất một loạt biện pháp cứng rắn để cải thiện kiểm soát về súng đạn, đề xuất giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 14 xuống 12 tuổi và thắt chặt an ninh tại các trường học sau khi liên tiếp xảy ra hai vụ xả súng đẫm máu ở nước này.

Ngoài ra, Tổng thống Vucic đã đề xuất ban hành lệnh cấm tạm thời đối với cấp phép sử dụng bất kỳ loại súng nào, lệnh thu giữ khí giới trên toàn quốc, cũng như tăng cường kiểm tra y tế và tâm lý thường xuyên đối với chủ sở hữu súng. Ông cho biết thêm án phạt có thể lên tới 12 năm tù cho tội sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Nước này cũng tăng cường lực lượng cảnh sát để đảm bảo an ninh an toàn tại các trường học.

Theo một số báo cáo, Serbia là quốc gia có số lượng người sở hữu vũ khí hợp pháp và bất hợp pháp bình quân đầu người cao nhất ở châu Âu. Bạo lực gia đình cũng là một hiện tượng phổ biến cũng như các vấn nạn về các băng nhóm tội phạm hoạt động ở quốc gia này cũng đang gây ra tình trạng mất an ninh an toàn trong xã hội./.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến