Dòng sự kiện:
Hamas bác thông tin rút khỏi đàm phán thỏa thuận ngừng bắn
15/07/2024 07:30:34
Phong trào Hồi giáo Hamas phủ nhận các thông tin đưa ra trước đó về việc phong trào này "đóng băng" các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel sau vụ tấn công lớn của quân đội nước này vào thành phố Khan Younis.

Hiện trường cuộc không kích của Israel xuống thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 13/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Cụ thể, Izzat al-Rishq, một thành viên của Văn phòng chính trị Hamas, ra thông báo nêu rõ tất cả các thông tin đưa trước đó về việc phong trào này quyết định ngừng đàm phán để đáp trả vụ tấn công của Israel vào trại tị nạn Al-Mawasi là không có cơ sở. Ông này nói thêm rằng phía Israel đang cố gắng cản trở việc đạt được thỏa thuận để leo thang tấn công ở Gaza.

Trước đó, truyền thông dẫn một nguồn tin từ phong trào Hamas cho biết lực lượng này đã yêu cầu các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar dừng các cuộc đàm phán ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi tù nhân sau vụ Israel tấn công trại tị nạn Al-Mawasi. Theo số liệu của Cơ quan y tế Gaza, 90 người Palestine đã thiệt mạng và khoảng 300 người khác bị thương sau vụ tấn công này của Israel. Phía Israel cho biết mục tiêu tấn công là chỉ huy quân sự của Hamas, Mohammed Deif, và đang chờ báo cáo về kết quả cuộc tấn công này.

Trong khi đó, theo một số nguồn tin, lãnh đạo Văn phòng chính trị của Hamas, Ismail Haniyeh, đã có một loạt cuộc tiếp xúc với các nhà hòa giải và một số nước trong khu vực sau vụ tấn công của quân đội Israel nhằm vào trại Al- Mawasi. Trong các cuộc tiếp xúc, ông Haniyeh nói rằng trong khi Hamas có những phản ứng tích cực và có trách nhiệm về đề xuất ngừng bắn nhằm chấm dứt leo thang bạo lực nhằm vào dân thường ở Gaza thì phía Israel lại có hành động ngăn cản việc đạt được thỏa thuận. Ông hối thúc các nhà hòa giải yêu cầu Israel phải dừng ngay các cuộc tấn công.

Tác giả: Lê Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến