Dòng sự kiện:
Hàn-Nhật cân nhắc chia sẻ thông tin radar về tên lửa Triều Tiên
01/01/2023 14:22:22
Tờ Yomiuri Shimbun đưa tin Hàn Quốc và Nhật Bản đang cân nhắc chia sẻ thông tin radar về những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên theo thời gian thực nhằm bổ sung cho các hệ thống theo dõi của nhau.

Người dân theo dõi bản tin về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 31/12/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tờ Yomiuri Shimbun ngày 1/1 đưa tin Hàn Quốc và Nhật Bản đang cân nhắc chia sẻ thông tin radar về những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên theo thời gian thực, giữa lúc Bình Nhưỡng đẩy mạnh các hoạt động này trong những tháng gần đây.

Yomiuri Shimbun dẫn lời giới chức ở Seoul và Tokyo tiết lộ hai bên đang cân nhắc kết nối các bộ phận của hệ thống radar thông qua Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ (USINDOPACOM) để chia sẻ thông tin.

Bước đi này có thể giúp hai bên bổ sung cho các hệ thống theo dõi của nhau.

Hàn Quốc có vị trí thuận lợi hơn Nhật Bản trong việc phát hiện tên lửa của Triều Tiên, trong khi Tokyo có thể theo dõi tên lửa rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản hoặc ở Thái Bình Dương một cách hiệu quả hơn.

Nếu ý tưởng trên trở thành hiện thực, hoạt động chia sẻ thông tin có thể giúp Nhật Bản biết về những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhanh hơn để cải thiện độ tin cậy của hệ thống đánh chặn, giúp nước này nhanh chóng đưa ra cảnh báo khẩn cấp cho người dân.

Hiện tại, Tokyo và Seoul chia sẻ thông tin về tên lửa của Triều Tiên theo hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự, có tên là Thỏa thuận bảo mật thông tin quân sự chung (GSOMIA), nhưng không phải theo thời gian thực.

Yomiuri Shimbun cho biết Hàn Quốc và Nhật Bản cân nhắc chia sẻ thông tin theo thời gian thực, vì mức độ đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đang ngày càng nghiêm trọng. Mỹ cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chia sẻ thông tin tương tự./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến