Dòng sự kiện:
Hàn Quốc đáp trả cứng rắn cáo buộc xuất khẩu hàng cấm sang Triều Tiên
16/07/2019 09:06:41
Tổng thống Hàn Quốc cho rằng cáo buộc của Nhật Bản về việc Hàn Quốc xuất khẩu hàng cấm sang Triều Tiên là vô căn cứ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15/7 tuyên bố, cáo buộc của Nhật Bản về việc Hàn Quốc xuất khẩu hàng cấm sang Triều Tiên đã đặt ra một “thách thức lớn” trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước ngày càng gia tăng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: Reuters).

Nhật Bản đã siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu sử dụng trong sản xuất các thiết bị công nghệ cao, với lý do “thiếu quản lý chặt chẽ” các nguyên liệu nhạy cảm được xuất khẩu sang Hàn Quốc và thiếu chia sẻ thông tin về kiểm soát xuất khẩu. Việc siết chặt quy định này được coi là phản ứng của Tokyo đối với phán quyết của một tòa án Hàn Quốc năm 2018, yêu cầu một công ty Nhật Bản phải bồi thường cho những người Hàn Quốc bị ép buộc lao động trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Chưa dừng lại ở đó, Đài NHK và FNN của Nhật Bản cũng đưa thông tin rằng, hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF), nằm trong số các mặt hàng bị hạn chế xuất khẩu có thể được sử dụng trong sản xuất vũ khí hóa học đã được Hàn Quốc chuyển giao cho Triều Tiên sau khi nhập khẩu từ Nhật Bản.

Phía Hàn Quốc cho biết, thông tin này là vô căn cứ và Seoul đang làm tốt hơn Tokyo trong theo dõi hoạt động xuất khẩu bất hợp pháp. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nêu rõ: “ Đây là một thách thức nghiêm trọng đối với chính phủ của chúng tôi, bởi chúng tôi không chỉ tuân thủ nghiêm túc quy định kiểm soát xuất khẩu trên toàn cầu, các biện pháp trừng phạt, mà còn nỗ lực hết sức để phát triển quan hệ liên Triều, thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt”.

Trước đó hôm 12/7, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán “ma-ra-tông” kéo dài 5 tiếng đồng hồ tại Tokyo nhưng sự bất đồng vẫn trở nên sâu sắc hơn vì các bên đều đưa ra những yêu cầu mâu thuẫn với nhau.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi Tokyo chấm dứt tranh cãi bằng cách cùng tiếp nhận một cuộc điều tra từ một tổ chức quốc tế và rút lại việc siết chặt quy định xuất khẩu thông qua đối thoại. “Tôi cảnh báo rằng, biện pháp này sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Nhật Bản vì các công ty của chúng tôi có thể chấm dứt sự phụ thuộc vào phụ tùng và thiết bị của Nhật Bản, đa dạng hóa nguồn nhập khẩu và nội địa hóa các sản phẩm”, ông Moon Jae-in nói.

Hàn Quốc đã gọi việc siết chặt quy định xuất khẩu nguyên vật liệu của Nhật Bản là “sự trả đũa”, đồng thời trình bày vụ việc lên Tổ chức Thương mại Thế giới. Giới chức Nhật Bản đã từ chối bình luận trực tiếp về vụ việc này cũng như những thông tin cáo buộc Hàn Quốc xuất khẩu “mặt hàng cấm” sang Triều Tiên.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến