Dòng sự kiện:
Hàn Quốc dự kiến chi 65% ngân sách năm 2024 trong nửa đầu năm
17/01/2024 10:47:48
Để chống lạm phát trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chính phủ Hàn Quốc sẽ bơm 84 tỷ won (62,74 triệu USD) để hạ giá các mặt hàng thực phẩm có nhu cầu trong kỳ nghỉ lễ.

Đồng won của Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/1, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok cho hay Chính phủ nước này sẽ chi hơn 65% ngân sách tài chính năm 2024 trong nửa đầu năm nay nhằm thúc đẩy nhu cầu và cải thiện sinh kế của người dân.

Trong ngân sách 656.620 tỷ won (493,32 tỷ USD) năm nay, chi tiêu trong nửa đầu năm ước tính là 426.800 tỷ won. Đây sẽ là số tiền cao nhất được quản lý trong bất kỳ khoảng thời gian từ tháng 1-6 của năm tương ứng.

Phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng liên quan đến kinh tế tại Khu phức hợp Chính phủ Seoul, Nhà hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc cho biết: “Lạm phát cao và lãi suất vay đắt đỏ đang khiến triển vọng cải thiện sinh kế của người dân trở nên mờ nhạt.”

Nhấn mạnh rằng chính phủ cam kết thử bất cứ điều gì có thể để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế, Bộ trưởng Choi Sang-mok cho biết tiếp: “Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo cho định hướng chính sách kinh tế năm 2024.”

Nhận xét của Bộ trưởng Choi Sang-mok được đưa ra trong bối cảnh chi phí sinh hoạt cao đang khiến các hộ gia đình thắt chặt chi tiêu. Sức chi tiêu suy yếu là yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến lộ trình phục hồi kinh tế của chính phủ, vì chi tiêu tư nhân là động cơ kép của tăng trưởng cùng với xuất khẩu.

65% chi tiêu tài chính hàng năm sẽ chủ yếu nhắm tới phúc lợi cho những người dễ bị tổn thương về mặt xã hội, tạo việc làm và các dự án cơ sở hạ tầng xã hội.

Tổng cộng 15.700 tỷ won sẽ được chi cho các dự án cơ sở hạ tầng xã hội trong giai đoạn từ tháng 1-6/2024.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tạo ra hơn 700.000 việc làm, bắt đầu từ Tết Nguyên đán (9-12/2) sắp tới. Khoảng 630.000 việc làm sẽ được tạo ra cho người cao tuổi, trong khi 40.000 việc làm sẽ liên quan đến các dự án phục hồi chức năng và 35.000 việc làm sẽ liên quan đến chăm sóc người già. Về phúc lợi, chính phủ sẽ chi tiền để kéo dài thời gian nghỉ phép của cha mẹ từ 12 tháng hiện tại lên 18 tháng.

Ngoài ra, khoảng 3,65 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ được miễn tiền điện tăng trong năm nay sau khi tăng giá.

Để chống lạm phát trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chính phủ sẽ bơm 84 tỷ won (62,74 triệu USD) để hạ giá các mặt hàng thực phẩm có nhu cầu trong kỳ nghỉ lễ. Các mặt hàng bao gồm trái cây, rau, thịt và trứng, những mặt hàng mà chính phủ muốn giảm tương ứng 60%. Đường cao tốc cũng sẽ được miễn phí trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, cuộc họp khẩn cấp cũng thảo luận về các biện pháp đối phó với chi phí vận chuyển đường biển ngày càng tăng do các cuộc tấn công vào các tàu thương mại của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ.

Chính phủ Hàn Quốc quyết định định tuyến lại 4 tàu trên các tuyến châu Âu để cung cấp thêm chỗ container cho các nhà xuất khẩu Hàn Quốc nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ./.

Tác giả: Trần Quang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến