Dòng sự kiện:
Hàn Quốc nhấn mạnh tinh thần hội nghị thượng đỉnh liên Triều
15/06/2020 19:48:09
Ông Kim Yeon-chul nhấn mạnh, hai bên cần tự nhắc nhở bản thân về tinh thần của Tuyên bố 15/6 vào thời điểm các mối quan hệ liên Triều đang có nguy cơ bị mất phương hướng.


Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul. (Ảnh: Yonhap)

Ngày 15/6, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul khẳng định, Hàn Quốc và Triều Tiên cần ghi nhớ tinh thần hòa giải được nêu bật trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai miền được tổ chức cách đây 20 năm, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên tiếp tục gia tăng.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đưa ra ý kiến trên trong bài phát biểu nhân dịp đánh dấu 20 năm ngày Tuyên bố 15/6 được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh năm 2000 ở Bình Nhưỡng giữa lãnh đạo hai miền khi đó là Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Ông Kim Yeon-chul nhấn mạnh, hai bên cần tự nhắc nhở bản thân về tinh thần của Tuyên bố 15/6 vào thời điểm các mối quan hệ liên Triều đang có nguy cơ bị mất phương hướng. Bộ trưởng Kim Yeon-chul lưu ý tinh thần của hội nghị thượng đỉnh không phải là bên yếu hơn phải phục tùng bên mạnh hơn mà là hai bên phải có được sự tự do ý chí, tránh đối đầu, chia rẽ và hướng tới hòa bình, thống nhất.

Trước đó cùng ngày, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - cho biết nước này sẵn sàng có hành động trừng phạt Hàn Quốc về hành động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng. Rodong Sinmun chỉ trích Hàn Quốc không nỗ lực ngăn chặn hoạt động thả truyền đơn chống Triều Tiên dù hai bên đã ký thỏa thuận ngăn chặn những hoạt động như vậy, đồng thời cáo buộc Seoul gây ra tình trạng "căng thẳng tồi tệ nhất" ở Bán đảo Triều Tiên.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên liên tục chỉ trích Hàn Quốc, khẳng định việc thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng là hành động thù địch, vi phạm một loạt thỏa thuận hòa bình liên Triều. Tuần trước, Triều Tiên lần đầu tiên tuyên bố sẽ cắt mọi kênh liên lạc liên Triều.

Hôm 13/6, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và là thành viên cấp cao của Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, bà Kim Yo-jong đe dọa cắt đứt quan hệ với phía Seoul và chỉ thị quân đội áp dụng những biện pháp cần thiết để trừng phạt Hàn Quốc. Đáp lại, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hối thúc Bình Nhưỡng tuân thủ các thỏa thuận liên Triều đạt được trước đó.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc vẫn đang theo dõi sát sao những động thái quân sự của Triều Tiên và duy trì tư thế sẵn sàng. Cho đến nay Hàn Quốc vẫn chưa phát hiện động thái bất thường nào từ phía Triều Tiên.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến