Dòng sự kiện:
Hàn Quốc sẵn sàng giúp Mỹ và Triều Tiên nối lại đàm phán song phương
31/03/2020 15:32:27
Hàn Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ nối lại các cuộc hội đàm cũng như tôn trọng mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập một nền hòa bình bền vững.

Một binh sỹ Hàn Quốc đi ngang qua màn hình chiếu hình Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 31/3 cho biết Seoul sẵn sàng hỗ trợ Mỹ và Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị ngưng trệ từ lâu.

Quan chức trên nhấn mạnh thêm rằng: “Về cơ bản, chính phủ Hàn Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ nhanh chóng nối lại các cuộc hội đàm song phương cũng như tôn trọng mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và thiết lập một nền hòa bình bền vững. Nếu cần thiết, Seoul sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu cuối cùng đó.”

Thông điệp trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng ngày 30/3 lên tiếng chỉ trích Washington và đe dọa từ bỏ đàm phán.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên dẫn phát biểu của quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên mới được chỉ định làm Trưởng đoàn đàm phán của nước này, cho rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang làm “lung lay ý chí” muốn trở lại bàn đàm phán của Triều Tiên.

Quan chức này chỉ trích ông Pompeo một mặt kêu gọi nối lại đối thoại giữa hai nước mặt khác tiếp tục thúc đẩy sức ép quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Trưởng đoàn đàm phán mới của Triều Tiên nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ lựa chọn "con đường riêng" trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân rơi vào bế tắc, đồng thời cảnh báo Mỹ "không nên khiêu khích Triều Tiên để tránh những hậu quả đáng tiếc."

Ngày 30/3, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết Washington mong muốn trở lại bàn đàm phán hạt nhân với giới lãnh đạo Triều Tiên.

Phát biểu họp báo qua điện thoại với các cơ quan báo chí châu Á, ông Pompeo khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rõ rằng các biện pháp trừng phạt của quốc tế với Triều Tiên phải được duy trì đến khi Bình Nhưỡng thực hiện những bước đi cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa.

Đáp lại chỉ trích của Bình Nhưỡng cho rằng ông Pompeo đang đi ngược lại ý nguyện của Tổng thống Trump, người vừa đưa ra đề nghị giúp Triều Tiên chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ông Pompeo khẳng định lập trường của ông cũng như của Tổng thống Trump đối với vấn đề Triều Tiên là nhất quán kể từ khi ông giữ chức Ngoại trưởng.

Theo đó, ông Pompeo nêu rõ ông đang cố gắng hết sức thúc đẩy các cuộc đàm phán với Triều Tiên và hy vọng sẽ tạo ra một cơ hội để thực hiện việc này.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến