Dòng sự kiện:
Hàn Quốc tố Triều Tiên định đánh cắp dữ liệu vaccine Covid-19
27/11/2020 19:19:48
Tình báo Hàn Quốc tuyên bố ngăn được nỗ lực tấn công mạng của Triều Tiên nhằm vào những hãng dược đang phát triển vaccine Covid-19 của nước này.

Nghị sĩ Ha Tae-keung, thành viên Ủy ban Tình báo quốc hội Hàn Quốc, hôm nay cho biết Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) đã vô hiệu hóa nhiều nỗ lực của tin tặc Triều Tiên nhằm vào các công ty dược phẩm của nước này. Tuy nhiên, NIS không cho biết quy mô và mục tiêu chính xác của đợt tấn công, chỉ khẳng định những hành động này không gây hậu quả nào.

Giám đốc NIS Park Jie-won trong cuộc họp với các nghị sĩ hôm 27/11. Ảnh: Yonhap.

Thông tin được công bố sau cuộc họp kín giữa các nghị sĩ và quan chức NIS, vài tuần sau khi tập đoàn Microsoft của Mỹ cáo buộc các tin tặc có liên hệ với chính phủ Nga và Triều Tiên đã tìm cách đột nhập mạng máy tính của 7 hãng dược phẩm và nhà phát triển vaccine tại Mỹ, Canada, Pháp, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Nghị sĩ Ha cho biết Triều Tiên đang áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt để đối phó Covid-19, trong đó có cấm khai thác hải sản và sản xuất muối do lo ngại nước biển có thể nhiễm nCoV, cũng như bỏ lại 110.000 tấn gạo ở cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc.

Triều Tiên đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm nCoV nào, nhưng NIS không loại trừ nguy cơ bùng phát Covid-19 tại nước này do quan hệ giao thương với Trung Quốc trước khi Bình Nhưỡng ra lệnh đóng biên hồi cuối tháng 1.

Trang Mirae do Ủy ban Khoa học và Công nghệ Triều Tiên quản lý hôm 18/7 thông báo các nhà khoa học tại ủy ban này đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine chống Covid-19. Báo cáo cho biết quá trình phát triển vaccine do một viện nghiên cứu về y sinh thuộc Viện Y học Triều Tiên phụ trách.

Triều Tiên xác nhận khả năng miễn dịch và độ an toàn của vaccine nói trên thông qua thử nghiệm ở động vật và các cuộc thử nghiệm lâm sàng đã bắt đầu trong tháng 7. Các nhà khoa học Triều Tiên đã thảo luận về tiến hành nghiên cứu lâm sàng giai đoạn ba, liên quan tới thử nghiệm trên người.

Tác giả: Vũ Anh (Theo Yonhap)

Theo: VnExpess
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến