Dòng sự kiện:
Hàn Quốc trở thành điểm trung chuyển ma túy từ châu Mỹ
14/07/2022 10:16:00
Cơ sở hạ tầng hiện đại và một số lý do khác khiến Hàn Quốc trở thành điểm trung chuyển methamphetamine và cocaine từ Mỹ Latinh.

Vào ngày 1/9/2021, các công tố viên ở thành phố cảng Busan (miền nam Hàn Quốc) đã bắt và buộc tội một nam giới Hàn Quốc vì vận chuyển 404 kg methamphetamine từ Mexico, theo báo Korea JoongAng Daily. Nghi phạm giấu methamphetamine trong lô hàng bộ truyền động bánh răng xoắn ốc.

Điểm trung chuyển ma túy tới Australia

Các công tố viên xác nhận đây là vụ tịch thu methamphetamine lớn nhất từ trước đến nay ở Hàn Quốc. Họ nhận định có thể nghi phạm cùng với đồng phạm người Australia đã vận chuyển trót lọt 500 kg methamphetamine vào tháng 7/2020.

“Hai người đàn ông vận chuyển methamphetamine vào Hàn Quốc vì họ nghĩ nguy cơ bị bắt khi buôn ma túy đá từ Hàn Quốc sang Australia sẽ thấp hơn nhiều so với đưa methamphetamine trực tiếp từ Mexico sang Australia”, công tố viên thành phố Busan phát biểu.

Có vẻ như nhà chức trách Australia đã phát hiện ra cả tuyến vận chuyển và phương thức buôn ma túy. Vào tháng 5, cuộc điều tra nhằm vào công ty nhập khẩu bộ truyền động bánh răng xoắn ốc dẫn đến việc lực lượng hải quan cảng Sydney tịch thu 230 kg methamphetamine trong 2 chuyến hàng từ Hàn Quốc.

Từ Hàn Quốc, phần lớn ma túy sẽ đến Trung Quốc hoặc Australia - thị trường methamphetamine lâu đời. Ảnh: The Korea Times.

Một số tờ báo Hàn Quốc đưa tin tội phạm dành một số loại ma túy cho thị trường nội địa. Tờ Donga Ilbo khẳng định ban đầu bọn buôn ma túy muốn dành lô hàng 404 kg methamphetamine cho việc bán trong nước, và chúng sẽ xuất khẩu lô hàng lớn hơn sang Australia.

Methamphetamine của tội phạm Mexico đang toàn cầu hóa, với số lượng ngày càng lớn xuất hiện không chỉ ở châu Âu mà còn ở Australia và Đông Á. Tuy nhiên, khi các lực lượng hành pháp có khả năng phát hiện những chuyến hàng và tuyến vận chuyển đáng ngờ, những kẻ buôn ma túy tìm các giải pháp thay thế. Và Hàn Quốc là lựa chọn phù hợp.

Với danh tiếng là “quốc gia không ma túy”, Hàn Quốc là điểm trung chuyển hữu ích đối với những kẻ buôn lậu vì chúng có thể tránh các cuộc khám xét ma túy nghiêm ngặt hơn đối với hàng hóa nhập khẩu trực tiếp từ Mexico hoặc - trong trường hợp là cocaine - Colombia, một quan chức Hàn Quốc nói với South China Morning Post vào năm 2018.

Cơ sở hạ tầng hiện đại, bao gồm cảng Busan, một trong những cảng container bận rộn nhất thế giới, khiến Hàn Quốc trở thành điểm trung chuyển ngày càng hấp dẫn đối với cả methamphetamine và cocaine từ Mỹ Latinh, theo báo cáo gần đây của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc mà UPI trích dẫn.

Mức tiêu thụ ma túy đang tăng

Từ Hàn Quốc, phần lớn ma túy sẽ đến Trung Quốc hoặc Australia - 2 thị trường methamphetamine lâu đời. Tuy nhiên, theo Báo cáo Dữ liệu về ma túy mới nhất của Australia, trong khi Mexico là điểm xuất phát quan trọng đối với methamphetamine mà cảnh sát tịch thu ở Australia, thì Hàn Quốc lại là điểm xuất phát có mức rủi ro thấp với bọn tội phạm.

Do đó, Hàn Quốc trở thành tuyến vận chuyển mới của những kẻ buôn ma túy, tuyến đường có tầm quan trọng tăng dần. Bên cạnh các vụ bắt ma túy ở Hàn Quốc, vào tháng 11/2020, giới chức còn bắt nửa tấn methamphetamine (con số kỷ lục) trong container trên đường tới Australia. Xuất phát tại Mexico, container đã quá cảnh tại Hàn Quốc.

Cùng với những tin tức về các vụ tịch thu methamphetamine từ Mexico ở Hàn Quốc, mức tiêu thụ ma túy, đặc biệt là ma túy đá, đã tăng lên ở xứ kim chi trong những năm gần đây, theo báo cáo mang tên “Ma túy tổng hợp ở Đông Á và Đông Nam Á” của UNODC.

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến