Dòng sự kiện:
Hàng cứu trợ lần đầu tiên vào được thành phố Gaza sau nhiều tuần
13/03/2024 13:12:52
Trong thông báo mới nhất, WFP cho biết đã phân phát lượng thực phẩm đủ dùng cho 25.000 người dân Gaza vào sáng 12/3, thông qua chuyến hàng vận chuyển thành công lần đầu tiên kể từ ngày 20/2.

Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại trại tị nạn ở Dải Gaza, ngày 27/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ngày 12/3 (giờ New York) thông báo, hàng cứu trợ đủ dùng cho 25.000 người lần đầu tiên vào được thành phố Gaza sau nhiều tuần.

Trong thông cáo được phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc trích dẫn, WFP nêu rõ: “WFP đã phân phát lượng thực phẩm đủ dùng cho 25.000 người dân Gaza vào sáng 12/3, thông qua chuyến hàng vận chuyển thành công lần đầu tiên kể từ ngày 20/2. Với việc người dân Gaza đứng bên bờ vực của nạn đói, chúng ta cần thực hiện việc phân phối hàng ngày và cần mở thông các cửa khẩu trực tiếp vào phía bắc Gaza.”

Thông tin trên xuất hiện tại thời điểm các tổ chức nhân đạo Liên hợp quốc hoan nghênh thông báo cùng ngày về việc tàu cứu trợ Open Armas đã rời cảng ở Cyprus để cập bến Gaza, mang theo 200 tấn hàng viện trợ.

Tuy nhiên, nguồn hàng bằng đường biển này không thể thay thế việc chuyên chở bằng đường bộ đối với Gaza khi cư dân tại đây đứng trước nguy cơ nạn đói.

Ông Jens Laerke, người phát ngôn Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA), nhấn mạnh: “Chúng ta đều hiểu rằng bất kể lương thực hay hàng viện trợ khẩn cấp nào vào được Gaza đều đặc biệt cần thiết, đó là điều không thể nghi ngờ. Chúng tôi đánh giá cao hàng viện trợ từ tàu Open Armas. Nhưng hoạt động này không thể thay thế cho vận chuyển lương thực và hàng viện trợ khẩn cấp khác bằng đường bộ vào Gaza, đặc biệt là khu vực phía Bắc Gaza.”

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Washington đưa tin 4 tàu của quân đội Mỹ đã rời căn cứ ở bang Virginia mang theo khoảng 100 binh sỹ và thiết bị cần thiết để xây dựng một cảng tạm thời bên bờ biển Gaza nhằm chuyển hàng viện trợ khẩn cấp cho người Palestine.

Phát biểu với các nhà báo, Chuẩn tướng Lục quân Mỹ Brad Hinson cho biết cơ sở mới - bao gồm một ụ nổi ngoài khơi để chuyển hàng viện trợ từ các tàu lớn sang tàu nhỏ hơn và một bến tàu để đưa hàng viện trợ vào bờ - dự kiến đi vào hoạt động "sau 60 ngày."

Tổng cộng khoảng 500 binh sỹ thuộc Tiểu đoàn Vận tải viễn chinh số 7 sẽ tham gia chiến dịch này. Ông nhấn mạnh: “Một khi chúng tôi có đầy đủ năng lực thực hiện sứ mệnh, chúng tôi sẽ có thể vận chuyển 2 triệu khẩu phần ăn hoặc 2 triệu chai nước lên bờ mỗi ngày.”

Giới chức Mỹ cho biết nỗ lực này không liên quan đến "việc triển khai trên bộ" ở Gaza, nhưng quân đội Mỹ sẽ đến gần vùng lãnh thổ ven biển bị bao vây này khi họ xây dựng bến tàu, vốn phải được neo vào bờ./.

Tác giả: Hoài Thanh-Đoàn Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến