Dòng sự kiện:
Hãng dầu khí Indonesia lên kế hoạch xây nhà máy lọc dầu ở Kenya
26/06/2023 11:34:11
Quan chức Indonesia cho biết hãng dầu khí quốc gia Pertamina sẽ đầu tư vào Kenya sau khi được đề nghị xây nhà máy lọc dầu ở đó, Indonesia "cũng nhận thấy cơ hội đưa dầu thô từ Kenya sang Indonesia."

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan tiết lộ rằng Pertamina - hãng dầu khí quốc gia của quốc gia Đông Nam Á này - có kế hoạch mở rộng kinh doanh sang Đông Phi, với việc xây dựng một nhà máy lọc dầu ở Kenya.

Trong một tuyên bố ngày 23/6, Bộ trưởng cao cấp này cho biết: “Pertamina sẽ đầu tư vào Kenya sau khi được đề nghị xây dựng một nhà máy lọc dầu ở đó. Chúng tôi cũng nhận thấy cơ hội đưa dầu thô từ Kenya sang Indonesia.”

Phát biểu sau cuộc gặp với Chủ tịch-Tổng Giám đốc Pertamina, bà Nicke Widyawati, ông Luhut khẳng định rằng lựa chọn đưa dầu của Kenya đến Indonesia nhằm đáp ứng nhu cầu lớn đối với mặt hàng này.

Tuy nhiên, ông Luhut thừa nhận chưa nắm được tiềm năng năng lực sản xuất của nhà máy lọc dầu mà Pertamina có kế hoạch xây dựng ở Kenya. Dự án này vẫn đang trong quá trình thảo luận và hoàn thiện.

Trước đó, trong chuyến thăm Kenya vào tháng Một vừa qua, ông Luhut đã kêu gọi Tổng thống William Ruto thúc đẩy hợp tác kinh tế chiến lược giữa Indonesia và Kenya.

Ông đồng thời nhắc lại mong muốn của Jakarta về hợp tác chặt chẽ hơn với các nước châu Phi trong những vấn đề chiến lược như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển bền vững, và công nghiệp hóa.

Ông Luhut cũng nhấn mạnh rằng việc tăng cường hợp tác song phương Indonesia-Kenya phù hợp với khuôn khổ hợp tác Nam-Nam, vốn được hình thành trong Hội nghị Á-Phi ở Bandung vào năm 1955. Vị quan chức bày tỏ kỳ vọng Kenya sẽ là trung tâm sản xuất và phân phối các sản phẩm của Indonesia ở khu vực Đông Phi.

Bộ trưởng Luhut cũng khẳng định rằng Indonesia sẵn sàng hợp tác với Kenya trong nhiều lĩnh vực, trong đó có năng lượng tái tạo, phát triển cảng biển xanh và thông minh, số hóa quản trị, xây dựng cơ sở hạ tầng chiến lược, công nghiệp thực phẩm và dầu cọ./.

Tác giả: Hữu Chiến

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến