Dòng sự kiện:
Hãng hàng không Nga huy động khẩn cấp 3 tỷ USD tiền mặt, sắm 300 máy bay
10/06/2022 08:34:49
Aeroflot - hãng hàng không hàng đầu của Nga - đang có kế hoạch huy động khẩn cấp 3 tỷ USD tiền mặt và mua thêm 300 máy bay từ các nhà sản xuất trong nước.

Aeroflot đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây (Ảnh: Reuters).

Dưới áp lực nặng nề từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và các lệnh cấm không phận, hãng hàng không quốc gia hàng đầu của Nga Aeroflot cho biết họ đang có kế hoạch huy động khẩn cấp 185,2 tỷ rúp (tương đương 3 tỷ USD).

Aeroflot cho biết các cổ đông tại cuộc họp thường niên mới đây đã thông qua việc phát hành 5,42 tỷ cổ phiếu mới với giá 34,29 rúp/cổ phiếu.

Hãng hàng không do nhà nước Nga kiểm soát này cũng dự định mua 300 chiếc máy bay từ United Aircraft Corporation do Rostec, tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ nhà nước Nga sở hữu phần lớn, tờ Vedomosti đưa tin.

Trích dẫn từ hai nguồn tin, tờ báo này cho biết Aeroflot đang để mắt đến dòng máy bay tầm trung Irkut MS-21, được biết đến với tên gọi MC-21, có sức chứa hơn 200 hành khách và sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.

Aeroflot cũng chú ý đến chiếc Sukhoi Superjet 100, máy bay chở khách do chính Nga sản xuất, với sức chứa dưới 100 hành khách. Hãng bay Nga cũng tiết lộ một số lượng nhỏ hơn sẽ được đặt hàng cho dòng máy bay Tupolev Tu-214 với sức chứa khoảng 200 chỗ ngồi.

Với số lượng hành khách của hãng vào đầu năm nay vẫn giảm 1/3 so với trước đại dịch, Aeroflot đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh và Canada đã đóng cửa không phận với máy bay Nga, cắt Aeroflot khỏi các chuyến bay béo bở tới các thị trường phương Tây.

Airbus và Boeing, chiếm hầu hết trong đội bay hùng hậu gồm 187 chiếc của Aeroflot, cũng đã ngừng cung cấp linh kiện máy bay và dịch vụ cho các hãng bay Nga theo các lệnh trừng phạt.

Để đối phó với tình hình khó khăn này và tránh việc phải tiết lộ mức thiệt hại tài chính do lệnh trừng phạt gây ra, Aeroflot đã quyết định không chia cổ tức đối với khoản thu nhập năm 2021 và chưa công bố kết quả kinh doanh quý I năm nay.

Theo Reuters, khoản tiền 3 tỷ USD này phần lớn sẽ đến từ Quỹ Tài sản Quốc gia của Nga (NWF). NWF - quỹ khẩn cấp của chính phủ Nga - đang được điều phối để hỗ trợ cho các công ty chủ chốt bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt. Chính phủ Nga hứa đầu tư 107 tỷ rúp (1,73 tỷ USD) vào Aeroflot. Trước đó, trong thời kỳ đại dịch, Moscow cũng đã chi 80 tỷ rúp (1,3 tỷ USD) để mua cổ phiếu của Aeroflot thông qua NWF.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, Aeroflot không tiết lộ chi tiết số lượng cổ phiếu mà nhà nước Nga có thể mua.

Điện Kremlin cũng cho biết họ sẽ sử dụng 198 tỷ USD trong quỹ NWF để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua giai đoạn được cho là suy thoái sâu cũng như giảm thâm hụt của chính phủ.

Trong tháng 3 vừa qua, hãng bay hàng đầu của Nga chỉ chở được 2,2 triệu hành khách, bao gồm cả số hành khách của hãng hàng không giá rẻ Pobeda (tiếng Nga có nghĩa là chiến thắng). Con số này đã giảm 2,8 triệu khách so với tháng 2 và ít hơn một nửa so với con số 4,6 triệu khách hồi tháng 3/2019.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến