Dòng sự kiện:
Hàng loạt chướng ngại trên đường tăng lãi suất của Fed
16/07/2018 10:23:38
Báo cáo nửa năm định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa liệt kê vài yếu tố có thể tái định hình tính toán của ngân hàng trung ương Mỹ trong nhiều năm tới.

Ảnh: Reuters

Theo CNN, bất kỳ sự thay đổi bất ngờ nào sắp tới cũng có thể cản trở kế hoạch tăng lãi suất của Fed trong năm nay và năm sau. Một thập niên sau khủng hoảng tài chính, hiện Fed trên đường chuyển sang chính sách tiền tệ bình thường hơn.

Fed tăng lãi suất chính hai lần trong năm nay, lần gần nhất là vào tháng 6. Cơ quan lên kế hoạch tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm 2018, và ba lần trong năm 2019. Hiện giới chức Fed tin rằng kinh tế Mỹ đủ mạnh để tiếp tục thể hiện tốt trong tương lai.

Song các nhà hoạch định chính sách dưới thời lãnh đạo của Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng nêu rõ trong báo cáo dài 63 trang của họ rằng con đường tăng lãi suất trong tương lai vướng “sự thiếu chắc chắn đáng kể”, vì lý do căng thẳng thương mại, tỷ lệ thất nghiệp giảm vốn có thể khiến nền kinh tế trở nên quá nóng.

Ông Powell sẽ ra trước Hạ viện và Thượng viện Mỹ vào tuần sau. Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với tư cách chủ tịch Fed, ông cho biết chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch của Fed. Ông Powell cho rằng rào cản thương mại thấp là điểm tốt cho nền kinh tế Mỹ, song nếu cuộc chiến thương mại leo thang, thì đây là tin tiêu cực với nền kinh tế.

Trong báo cáo, giới chức Fed bày tỏ lo ngại rằng nền kinh tế có thể tăng trưởng chậm hơn dự báo vì lập trường thương mại của ông Trump. Họ cũng lo rằng tình hình ở châu Âu, chẳng hạn như đợt đàm phán Brexit khó khăn và nhiều yếu tố chính trị Ý có thể làm giảm triển vọng kinh tế toàn cầu. Một số quan chức thì lo rằng lạm phát có thể tăng cao hơn khi tình hình thất nghiệp tiếp tục giảm.

Bất chấp báo cáo thận trọng của Fed, giới hoạch định chính sách Mỹ tỏ ra khá lạc quan về kinh tế trong năm nay. Năm 2018, thị trường lao động Mỹ tiếp tục khá hơn, lạm phát cuối cùng đạt mục tiêu của Fed để giữ cho nền kinh tế khỏe mạnh. Ngoài ra, kinh tế Mỹ còn phát triển nhờ động thái giảm thuế mới đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,8% trong quý 1/2018.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến