Hàng loạt doanh nghiệp 'kêu oan' với Bộ Tài chính
24/07/2015 17:46:21
ANTT.VN – Hàng loạt doanh nghiệp bị “bêu tên” trong danh sách nợ thuế mới được Bộ Tài chính công bố đã lên tiếng “kêu oan”. CTCP Chứng khoán MB (MBS) là trường hợp gần nhất.

Tin liên quan

MBS nhất mực "kêu oan" về thông tin nợ thuế mà Bộ Tài chính công bố

Ngay sau khi Bộ Tài chính tiến hành công bố danh sách 600 doanh nghiêp nợ thuế lớn nhất cả nước tính đến ngày 30/6/2015, CTCP Chứng khoán MB (MBS) – doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất trong số 3 công ty chứng khoán bị “bêu tên” đợt này đã lên tiếng phản hồi thông tin đó là không chính xác và chắc chắn có sự nhầm lẫn.

Theo đó, MBS đã có buổi làm việc với Phòng kiểm tra số 4 (Phòng quản lý trực tiếp doanh nghiệp) và cũng đã gửi công văn đề nghị Cục thuế Hà Nội kiểm tra, xác nhận MBS không nợ đọng thuế để đảm bảo về hình ảnh và uy tín của Công ty.

Theo thông tin trong danh sách, MBS bị cho là còn nợ thuế 27,05 tỷ đồng, nhiều gấp đôi 2 doanh nghiệp chứng khoán còn lại là CTCP Chứng khoán Đông Nam Á (nợ thuế 14,82 tỷ đồng) và Công ty TNHH Chứng khoán CIMB-VINASHIN (nợ thuế 14,73 tỷ đồng).

Đáng nói, MBS không phải là trường hợp đầu tiên “bật” lại công bố của Bộ Tài chính.

Trước đó, CTCP Thế giới số (DigiWorld) cũng có văn bản khẳng định đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước tại thời điểm 30/6/2015 và đưa ra thông báo của Chi Cục thuế quận 3, TP. HCM về việc xác nhận Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Tương tự, một doanh nghiệp khác trên địa bàn Tp. HCM là CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam, hôm 22/7, cũng đã yêu cầu phải được minh oan và khẳng định đến thời điểm này, công ty không còn nợ bất kỳ khoản thuế nào.

Thậm chí, chúng tôi còn nộp dư tiền thuế vào ngân sách, chẳng hạn như thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2014 nộp theo số tạm tính cao hơn số quyết toán và đang đợi bù trừ sang năm nay, 2015,” TBKTSG Online dẫn lời ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Kế toán trưởng Công ty.

Trong khi đó, theo danh sách công bố của Cục Thuế TPHCM được đăng tải trên website của Bộ Tài chính, Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam, có trụ sở tại số 2A Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TPHCM có nợ thuế tính đến 30-5 với số tiền 24,074 tỉ đồng.

Hay như trường hợp của Công ty TNHH May Thêu giày An Phước, đơn vị có tên trong danh sách 200 doanh nghiệp nợ thuế với số tiền hơn 5,25 tỉ đồng, đại diện của Công ty này cũng một mực khẳng định đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này không hề nợ thuế. “Thực sự là phần mềm có vấn đề. Chúng tôi đã phản ánh với cơ quan thuế về thực tế này,” đại diện An Phước nói.

Liên quan đến vấn đề trên, trả lời TBKTSG Online, ông Lê Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết danh sách 200 doanh nghiệp nợ thuế được trích lọc từ dữ liệu của chương trình quản lý thuế tập trung (TMS), số liệu tính đến ngày 30-6-2015.

Ông Dương cho biết, vì chương trình TMS hiện đang có những lỗi phần mềm nên có thể có những thông tin chưa hoàn toàn chính xác nhưng “không nhiều”. Vì vậy, khi doanh nghiệp chứng minh bằng chứng từ về việc đã nộp thuế thì cơ quan thuế sẽ điều chỉnh danh sách.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết sáu tháng của Cục Thuế TPHCM diễn ra hôm 14-7, lãnh đạo đơn vị này cho biết, ứng dụng TMS tồn tại nhiều lỗi. Hậu quả là số nợ thuế của doanh nghiệp bị ghi nhận sai. Trong tổng số 22.939 tỉ đồng nợ thuế được ứng dụng ghi nhận tính đến ngày 30-6 có một phần là “nợ ảo”.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến