Dòng sự kiện:
Hãng Mazda của Nhật Bản rút khỏi nhà máy sản xuất ôtô ở Nga
25/09/2022 13:58:48
Mazda đã đàm phán với đối tác tại Nga là Sollers Auto để ngừng sản xuất tại nước này, quyết định được đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và các lệnh trừng phạt tài chính.

(Nguồn: reuters.com)

Công ty Mazda của Nhật Bản đã đàm phán với một đối tác địa phương để ngừng sản xuất tại Nga. Được biết quyết định này được đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, các lệnh trừng phạt tài chính và vấn đề cung cấp phụ tùng thay thế.

Tại Nga, đối tác của Mazda là tập đoàn Sollers Auto. Mazda Sollers là liên doanh giữa hai công ty và đã khai trương một nhà máy sản xuất ôtô ở Vladivostok năm 2012. Buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Giám đốc điều hành Mazda, Takashimi Yamanouchi.

Nhà máy này đã sản xuất các mẫu xe SUV Mazda CX-9, crossover Mazda CX-5, và sedan Mazda 6. Trong năm 2021, theo Avtostat, nhà máy đã xuất xưởng khoảng 28.000 xe. Năm nay, Mazda Sollers đã lên kế hoạch tăng sản lượng lên 30.000 chiếc.

Do chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu ôtô trị giá hơn 6 triệu yen (hơn 3 triệu ruble), bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc với Liên bang Nga, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số doanh nghiệp quốc phòng và công nghệ của Liên bang Nga.

Ngày 24/9, nhà sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đã thông báo quyết định đóng cửa nhà máy lắp ráp ở ngoại ô St. Petersburg. Theo giải thích của Toyota, nhà máy đã ngừng hoạt động vào đầu tháng 3/2022, do thiếu linh kiện nước ngoài.

Khoảng 2.000 người đã làm việc tại nhà máy Toyota ở St. Petersburg. Trong thời gian ngừng hoạt động, họ nhận được 2/3 tiền lương./.

Tác giả: Duy Trinh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến