Dòng sự kiện:
Hàng nghìn người Ba Lan biểu tình chống lại các lệnh hạn chế Covid-19
25/10/2020 09:52:41
Người biểu tình cho rằng, các biện pháp hạn chế không thực sự cần thiết và có thể phá hủy nhiều công ty cũng như nền kinh tế của nước này.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp nhưng  hàng nghìn người Ba Lan đã xuống đường biểu tình phản đối các quy định hạn chế mới của chính phủ có hiệu lực từ ngày 24/10.

Hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập xuống đường để phản đối các quy định hạn chế mới về dịch Covid-19. Sự kiện này diễn ra giống như nhiều cuộc biểu tình khác trên thế giới, nhằm chống lại các biện pháp hạn chế của chính phủ trước làn sóng Covid-19 lần thứ 2.

Đại diện tổ chức này cho biết, mục đích của các cuộc biểu tình này nhằm phản đối chính phủ, đang sử dụng đại dịch Covid-19 để tạo ra sự hoảng loạn và sợ hãi tới người dân và đưa ra các hạn chế phi lý, không phù hợp với quyền công dân. Người biểu tình cũng cho rằng, các biện pháp hiện nay không thực sự cần thiết và đã phá hủy nhiều công ty cũng như nền kinh tế của nước này.

Cảnh sát Ba Lan buộc phải sử dụng biện pháp mạnh bằng vũ lực và hơi cay để giải tán đám đông. Ảnh: Notesfrompoland.

Các nhà tổ chức biểu tình thừa nhận rằng, có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của cảnh sát, do không tuân thủ các lệnh hạn chế của chính phủ về giới hạn quy mô số lượng người tụ tập công cộng và đeo khẩu trang. Cảnh sát đã buộc phải sử dụng biện pháp mạnh bằng vũ lực và hơi cay để giải tán đám đông. Báo cáo cơ quan chức năng cho biết, một số đối tượng quá khích đã bị bắt giữ.

Hiện tại, Ba Lan ghi nhận con số tử vong trong ngày cao nhất từ trước tới nay với 180 trường hợp, số ca nhiễm đạt kỷ lục hơn 13.000 trường hợp khi hệ thống y tế đang trong tình trạng quá tải. Các lệnh hạn chế mới đã được thực hiện như đeo khẩu trang ngoài trời, đóng cửa các nhà hàng quán bar, câu lạc bộ…

Chính phủ Ba Lan cũng đề xuất gia hạn lệnh cấm bay quốc tế (theo kế hoạch sẽ hết hạn vào ngày 27/10), thêm 2 tuần nữa để ngăn ngừa các nguy cơ lây lan của đại dịch Covid-19. Lệnh cấm này sẽ áp dụng đối với các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm trong 14 ngày qua từ mức 90 trường hợp trên 100.000 dân trở lên, tuy nhiên không áp dụng cho các quốc gia thành viên EU.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã kêu gọi người dân bình tĩnh, tuân thủ những hạn chế mới để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình và cho mọi người, cùng nhau thực hiện các quy định y tế để ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến