Dòng sự kiện:
Hãng ô tô Renault thua lỗ 7,3 tỷ euro trong nửa đầu năm 2020
31/07/2020 08:45:26
Hãng sản xuất ô tô Renault hàng đầu của Pháp ngày 30/7 cho biết doanh thu của hãng này trong nửa đầu năm nay đã giảm 1/3, do các đại lý trên toàn thế giới đóng cửa trước tác động của dịch COVID-19.

Kết quả kinh doanh trên là thách thức đối với Giám đốc điều hành (CEO) Renault Luca de Meo, người đang phải tiến hành cải tổ hãng ô tô Pháp do sai lầm chiến lược và sau vụ “lật đổ” ông chủ cũ Carlos Ghosn trong năm ngoái với cáo buộc quản lý yếu kém về tài chính.

Cụ thể, Renault lỗ ròng 7,3 tỷ euro (8,6 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2020, trái ngược hoàn toàn với khoản lãi 970 triệu euro trong cùng kỳ năm ngoái.

Hơn một nửa khoản lỗ này đến từ việc Renault sở hữu 43% cổ phần tại đối tác Nhật Bản Nissan, vốn cũng báo cáo lỗ nặng trong tuần này do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Doanh số bán ô tô của Renault trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 34% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 18,4 tỷ euro, giữa lúc nhu cầu đối với gần như toàn bộ các thương hiệu xe của Renault tại tất cả các thị trường đều sụt giảm, bao gồm cả các mẫu ô tô giá rẻ Dacia vốn rất được ưa thích trong mấy năm gần đây.

Renault cảnh báo tình trạng dư thừa sẽ buộc hãng phải đóng cửa hoặc tái cơ cấu 4 cơ sở sản xuất tại Pháp và cắt giảm 15.000 việc làm trên toàn cầu.

Tháng trước, hãng ô tô hàng đầu của Pháp đã nhận được khoản vay hỗ trợ khẩn cấp trị giá 5 tỷ euro nhờ sự hậu thuẫn của Chính phủ Pháp.

Ông de Meo cho biết thêm Renault sẽ tiến hành cắt giảm khoảng 600 triệu euro chi phí trong năm nay, chiếm 1/3 tổng mục tiêu cắt giảm đến năm 2022.

Chính phủ Pháp, bên sở hữu 15% cổ phần trong Renault, đã cam kết một kế hoạch trị giá 8 tỷ euro nhằm vực dậy ngành công nghiệp ô tô trong nước bằng cách trở thành nhà tiên phong về ô tô điện tại châu Âu, bao gồm việc hỗ trợ đối với người mua ô tô mới.

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến