Dòng sự kiện:
Hàng rào vẫn bao quanh dự án dù đã dừng thí điểm làm sạch hồ Tây
13/02/2022 07:38:43
Dự án thí điểm làm sạch nước hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor đã tạm dừng từ cuối năm 2019 nhưng máy móc vẫn hoạt động với hàng rào bao quanh.

Dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor từng gây tranh cãi giữa năm 2019 sau nhiều thử nghiệm cũng như những lùm xùm về việc công bố kết quả của dự án này.

Trải qua gần ba năm, dự án này đã kết thúc nhưng dấu vết của nó vẫn còn ở khu vực hồ Tây, đoạn qua đường Nguyễn Đình Thi.

Trước cửa số nhà 161 đường Nguyễn Đình Thi - một trong những nơi đầu tiên được Công ty JVE lắp đặt công nghệ xử lý Nano - Bioreactor, bảng hiệu ghi tên dự án, hàng rào khoanh vùng phạm vi thử nghiệm và máy sục dưới nước vẫn hoạt động.

Quận Tây Hồ nhiều lần kiến nghị dỡ bỏ

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ, cho biết khu vực thí điểm hệ thống làm sạch bằng công nghệ Nano - Bioreactor trên khu vực hồ Tây rộng khoảng 1.000 m2, đặt ở một góc hồ phía đường Nguyễn Đình Thi. Dự án này thuộc quản lý của Sở Xây dựng Hà Nội và phía Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE).

Nhận thấy việc để hàng rào và bảng biển trong hai năm qua làm mất mỹ quan của khu vực, quận Tây Hồ nhiều lần có văn bản gửi Sở Xây dựng và công ty, kiến nghị có biện pháp bảo đảm cảnh quan khu vực mặt nước hồ Tây. Nếu dự án đã thực hiện xong, quận đề nghị công ty hoàn trả mặt bằng trên để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Bảng tên dự án vẫn được dựng lên, trong khi bốt gác bảo vệ đã trở thành nhà kho. Ảnh: Mỹ Hà.

"Văn bản gần nhất được quận gửi đi ngày 14/1 nhưng đến nay chưa có phản hồi. Đến giờ, chúng tôi cũng không biết dự án đã hoàn thành chưa và bao giờ công ty có thể hoàn trả mặt bằng", ông Tuấn cho biết.

Trả lời Zing sáng 12/2, ông Nguyễn Thế Công, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết dự án thí điểm này đã kết thúc và không có kế hoạch thử nghiệm trở lại. Đơn vị cũng chưa nắm được việc công ty tiếp tục đặt máy sục xuống để vận hành.

Sau khi nhận đơn kiến nghị từ quận, Sở Xây dựng đã yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị kiểm tra lại dự án để lên phương án hoàn trả mặt bằng cho khu vực này.

Máy móc vẫn hoạt động

Chiều 12/2 tại số 161 Nguyễn Đình Thi (mép hồ Tây), Zing ghi nhận tấm bảng đỏ đề tên dự án với khuyến cáo "không phận sự miễn vào". Ở khu vực thí điểm, hàng rào kim loại bao quanh ô nước đã hoen gỉ và nứt vỡ, nhiều mảng tôn lớn bị mất tạo ra lỗ hổng khiến nước bên ngoài tràn vào. Đồng thời, hai máy sục vẫn hoạt động dưới hồ.

Trên vỉa hè, bốt gác được dựng lên để bảo vệ dự án cũng trở thành nhà kho.

Mang theo chiếc vợt vớt rác, người đàn ông tên T. cho biết là bảo vệ của khu vực thí điểm này nhưng không phải đứng gác thường trực trong bốt. Ông nhận trông coi, ngăn không cho người ngoài đến phá hoại máy móc, thiết bị, đồng thời dọn dẹp vệ sinh khu vực thí điểm.

"Đầu năm nay, tôi có báo cáo về phần rào quây ô nước bị hư hỏng nhưng bên công ty chưa cử người đến vá lại. Tôi chỉ trông coi chứ các thông tin về kỹ thuật, máy móc hay tiến độ của dự án thì không nắm được, thỉnh thoảng có nhân viên kỹ thuật qua kiểm tra", ông T. nói.

Hình ảnh thời điểm Công ty JVE bắt đầu lắp đặt hệ thống xử lý nước xuống hồ Tây ngày 16/5/2019 và ảnh chụp ngày 12/2/2022, hàng rào bao quanh khu vực thí điểm xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Mỹ Hà.

Là người dân sống ở đường Nguyễn Đình Thi và thường xuyên đi dạo quanh hồ, ông Nguyễn Đức Toàn (60 tuổi) đặt câu hỏi vì sao hàng rào dưới nước và bảng treo tên dự án vẫn tồn tại suốt 2 năm qua trong khi không có cập nhật gì về kết quả của hệ thống làm sạch này.

Theo ông quan sát, hai máy sục mới được chuyển đến đặt dưới lòng hồ cách đây 2 tuần, ngay trước Tết Nhâm Dần. Trước đó, ông gần như không nhận thấy dự án này có dấu hiệu hoạt động. Tấm biển đề tên dự án đã bạc màu sau nhiều năm.

Bên cạnh việc hàng rào đã xuống cấp gây mất mỹ quan ở khu vực hồ, ông Toàn cũng lo ngại hệ thống dây điện chằng chịt trên bờ để vận hành máy móc có thể gây nguy hiểm khi khu vực này thường xuyên có trẻ nhỏ đến vui chơi.

"Lần gần nhất tôi thấy là chiều 10/2, một số nhân viên mặc áo Công ty JVE đến và chằng lại khung sắt bao quanh, còn lại không thấy họ làm gì khác. Tôi không hiểu sao đến giờ những hàng rào, máy móc này vẫn còn ở đây, rất mất mỹ quan", ông Toàn nói.

Ngày 16/6/2020 tại buổi giao ban báo chí, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Văn Thắng cho biết mọi thiết bị của Công ty JVE ở sông Tô Lịch đã được tháo dỡ và công ty cũng dừng việc thí điểm dự án làm sạch nước sông Tô Lịch và một góc hồ Tây từ cuối năm 2019.

Kết quả chính thức của dự án này vẫn chưa được đưa ra ngoại trừ các lần kiểm tra, lấy mẫu nhỏ lẻ mà đơn vị này tự thực hiện. Bên cạnh đó, công nghệ, phương pháp xử lý của công ty này cũng bị đặt nhiều câu hỏi, nghi ngờ từ phía các chuyên gia môi trường, xử lý nước thải.

Ngày 17/6/2020, đại diện Công ty JVE phủ nhận từ bỏ thí điểm xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor và cho biết ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc cung cấp các tài liệu cho Hà Nội gặp khó khăn.

JVE bày tỏ mong muốn tiếp tục được thực hiện dự án làm sạch sông Tô Lịch tại Hà Nội, nhưng có sự kết hợp của hệ thống cống ngầm thu gom nước thải mà thành phố đang triển khai.


Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến