Dòng sự kiện:
Hàng trăm chung cư tại TP. Hồ Chí Minh đang có tranh chấp
23/12/2017 15:07:50
Theo HoREA, TP HCM hiện có 935 chung cư cao tầng, thì đã có đến 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau.

Theo báo Đầu tư bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa cảnh báo về việc công ty môi giới bất động sản nhưng lại đóng vai chủ đầu tư để bán dự án đất nền chưa đủ điều kiện mở bán. Theo HoREA, những tháng qua, tại thị trường TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện những dự án phân lô bán nền của Công ty Địa ốc Alibaba. Công ty này chỉ là đơn vị môi giới bất động sản, nhưng lại lập website và quảng cáo là chủ đầu tư dự án, đặc biệt những dự án này chưa được quy hoạch và pháp lý chưa hề có.

Theo HoREA nhiều chung cư tại TP. Hồ Chí Minh xảy ra tình trạng tranh chấp.

Ngoài ra, HoREA cũng cho biết, cuối năm, nhiều dự án bất động sản được bàn giao cho khách hàng. Một dự án bất động sản dù hoàn thiện đến đâu cũng sẽ có một số lỗi nhất định, nếu khách hàng và chủ đầu tư không tìm được tiếng nói chung, sẽ rất dễ phát sinh tranh chấp. Theo HoREA, TP HCM hiện có 935 chung cư cao tầng, thì đã có đến 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, nhưng đa phần liên quan đến việc căn hộ xuống cấp sau thời gian ngắn chủ đầu tư bàn giao.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty bất động sản BV Land, dấu hiệu cơn sốt "giá ảo" đất nền phân lô trong những tháng đầu năm 2017 tại một số quận, huyện vùng ven đã có dấu hiệu xuất hiện trở lại tại huyện Cần Giờ và có thể sẽ lan rộng ra toàn Thành phố.

Một rủi ro nữa, theo các chuyên gia, nhằm tận dụng mùa mua nhà cuối năm, một số chủ đầu tư mở bán dù dự án chưa đủ điều kiện mở bán thông qua việc đặt cọc giữ chỗ.

Theo ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TP HCM, thị trường bất động sản luôn có những rủi ro mà chính cơ quan quản lý nhà nước cũng khó quản lý vì vướng thủ tục pháp lý và cả trách nhiệm chồng chéo giữa các sở ngành. Đơn cử, việc Công ty Alibaba tự nhận mình là chủ đầu tư và bán dự án tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng khách hàng chủ yếu là người TP HCM, khiến lãnh đạo TP HCM không thể xử lý.

“Những cảnh báo mà HoREA và cơ quan chức năng của TP HCM đưa ra với những công ty không đàng hoàng này trước mắt để người dân biết, sau đó mới thu thập tài liệu để xử lý. Chính vì vậy, người dân phải tự cảnh giác và bảo vệ mình trước các thông tin mở bán dự án của các công ty địa ốc”, ông Hiếu nói.

Trước đó, theo Bizlike, HoREA cho biết thời gian qua có nhận được "Đơn tố giác Công ty Alibaba" của ông Trần Dũng là khách hàng đã mua 3 lô đất liền kề 27, 28, 29 tại dự án Long Phước 5. Theo đó, hiệp hội đã có văn bản số 80/CV-HoREA ngày 4/8/2017 yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba giải quyết thỏa đáng quyền lợi của ông Dũng nhưng cho đến nay công ty Alibaba chưa phúc đáp cho hiệp hội biết kết quả giải quyết.  

HoREA cho rằng, trên trang web của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba có đưa ra danh sách 10 dự án phân lô bán nền do Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư, nhưng không đúng sự thật.

Đối với dự án Marine City tại Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diện tích 28,2 ha, với khoảng 1.000 căn nhà phố, biệt thự, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải, trụ sở đặt tại địa chỉ số 16 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu.

Khu đất "Dự án Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi" cho đến nay đang là dự án được Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc mời gọi đầu tư.

Đối với các dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5... thì ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành khi trả lời báo chí đã xác định không có dự án nào do Công ty Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trong số các dự án mà địa ốc Alibaba đã “vẽ” ra để lừa dối khách hàng thì "Dự án Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi" đang được chú ý hơn cả.

HoREA nhận định, Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư dự án đất nền 97,58 ha thuộc Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi - Khu vực VIII-3 và đang công bố tung ra 1.000 nền nhà và huy động vốn trái phép bằng "Phiếu đặt chỗ" nhận đặt cọc 50 triệu đồng/nền, nếu huy động đủ thì số tiền lên đến 50 tỷ đồng, có thể gây ra thiệt hại cho những người đặt chỗ mua nền và các nhà đầu tư thứ cấp.

Xuân Tùng (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến