Dòng sự kiện:
Hàng trăm hộ dân chặn đường phản đối doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá
25/08/2017 06:25:07
Hàng trăm hộ dân ở xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã kéo nhau ra đường để phản đối việc một doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá gây nứt nhà dân và ô nhiễm môi trường tại địa phương.

Theo phản ánh của các hộ dân thôn 9, xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), thời gian qua, công ty AMD đã tiến hành nổ mìn khai thác đá tại khu vực mỏ đá Bền khiến nhiều nhà dân bị nứt, đồng thời gây ô nhiễm khói bụi ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân.

Mặc dù, bà con đã nhiều lần ý kiến với lãnh đạo công ty này nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn. Hàng ngày, họ phải sống chung với tiếng ồn và khói bụi từ việc nổ mìn của doanh nghiệp nên vô cùng bức xúc.

 
Nổ mìn khai thác đá gần nhà dân gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân

Một người dân sống gần mỏ đá cho hay: “Mỗi lần công ty nổ mìn là nhà tôi y như động đất, bụi bay mù mịt, ngày nào cũng sống trong tình trạng như thế ai nấy đều lo lắng, ăn không ngon, ngủ không yên. Chúng tôi mong muốn chính quyền có biện pháp đảm bảo cuộc sống bình yên cho bà con, không để công ty tiếp tục nổ mìn khai thác đá ở gần khu dân cư”.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng yêu cầu, doanh nghiệp phải có phương án xem xét, đền bù cho các hộ dân vì những thiệt hại về nhà cửa do ảnh hưởng bởi hoạt động nổ mìn khai thác đá.

Trước tình trạng người dân liên tục tập trung đông người gay gắt phản đối công ty AMD, ngày 24/8, chính quyền xã Vĩnh Minh đã vào cuộc tìm cách đối thoại với người dân.

 
Hàng trăm người dân đã tụ tập phản đối công ty nổ mìn khai thác đá

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thanh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) xác nhận tình trạng công ty AMD nổ mìn khai thác đá, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân ở thôn 8, thôn 9 của xã.

Ông Thuận cũng khẳng định, sau buổi đối thoại lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, chính quyền địa phương sẽ có báo cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý. Hiện tại, UBND tỉnh Thanh Hóa mới là đơn vị có thẩm quyền cấp phép khai thác cho doanh nghiệp, xã không có thẩm quyền yêu cầu công ty dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Công, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Lộc cho biết, Công ty TNHH AMD có đủ giấy phép hoạt động và bắt đầu khai thác đá từ đầu năm 2017, trong quá trình khai thác đá có dùng mìn đánh đá. Trước đó, Công an huyện Vĩnh Lộc cũng đã lập biên bản công ty AMD 2 lần về tình trạng nổ mìn ảnh hưởng đến người dân và yêu cầu công ty hạn chế nổ mìn.

Được biết, năm 2016, Công ty AMD được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác khoáng sản tại mỏ đá núi Bền làm vật liệu xây dựng. Diện tích mỏ đá này rộng 76.380 m2, trong đó, diện tích khu vực khai thác là 60.000 m2, diện tích khu vực khai trường là 16.380 m2.

Lương Thị

 


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến