Dòng sự kiện:
Hàng tỷ đồng thắp sáng quê hương
07/09/2023 07:19:38
Xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) là một trong những xã đầu tiên xây dựng đường điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời.

Đưa chúng tôi đi thăm các thôn xóm đã hoàn thành việc lắp đặt công trình “Thắp sáng đường quê” trên địa bàn xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), ông Nguyễn Quang Tảo, Bí thư kiêm chủ tịch xã cho biết, nhận thấy lợi ích của chương trình hướng về nông thôn, nhân dân các thôn xóm rất hào hứng tham gia góp vốn đối ứng thực hiện.

Đến nay, toàn xã có 5 thôn đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng tổng chiều dài các tuyến đường hơn 10km với tổng kinh phí hàng tỷ đồng.

Điện thắp sáng các đường làng ngõ xóm.

Các công trình được đầu tư thực hiện công khai, minh bạch và phát huy hiệu quả mang lại niềm vui, hạnh phúc, tiện nghi đời sống cho nhân dân. Đây chính là một trong những mục tiêu mà chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu hướng đến nên chính quyền địa phương sẽ tăng cường chỉ đạo các thôn tiếp tục đăng ký thực hiện đầu tư công trình “Thắp sáng đường quê” trong thời gian tới.

Chương trình điện năng lượng mặt trời do UBND phối hợp với Mặt trận xã Sơn Phú cùng các đoàn thể triển khai trên tinh thần xã hội hóa từ nguồn đóng góp, ủng hộ của người dân và các mạnh thường quân, con em làm ăn xa quê. Đây là công trình dân vận khéo, sau thời gian triển khai đã tổ chức lắp đặt được hàng trăm bóng đèn bằng năng lượng mặt trời. Ước tính mỗi bóng và thân cột có chi phí tầm 2 triệu đồng, bóng được bảo hành 2 năm.

Để giảm thiểu chi phí thi công, UBND và Mặt trận xã đã huy động mọi nguồn lực, từ các tổ chức đoàn thể, đoàn viên, công đoàn và đông đảo bà con nhân dân tham gia ủng hộ lắp đặt. Nhân dân hết sức đồng tình, phấn khởi vì hệ thống đẹp, tiết kiệm chi phí lại rất an toàn trong quá trình sử dụng.

Mô hình "Thắp sáng đường quê" đã trở thành dấu ấn đậm nét của xã Sơn Phú bởi tính hiệu quả của nó. Ánh điện từ những bóng đèn năng lượng mặt trời này không chỉ tỏa sáng đường làng, ngõ xóm, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, mà còn khẳng định vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền cùng các tổ chức xã hội vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng quê hương Sơn Phú ngày càng ấm no, hạnh phúc. Các con đường được thắp sáng, từ người già đến trẻ em ai nấy đều phấn khởi vì đi lại thuận lợi.

Nhờ sự ủng hộ của các mạnh thường quân và sự đóng góp của người dân mà toàn xã Sơn Phú đã có điện thắp sáng đường làng.

Ông Trần Đại Nghĩa, thôn Hồng Kỳ bày tỏ: "Trước chưa làm được đường điện, người dân chúng tôi đi lại khó khăn, khi đi ra ngoài đường phải dùng đèn pin, trẻ em không có chỗ vui chơi, an ninh trật tự không đảm bảo thường hay xảy ra trộm cắp. Nay có những tuyến đường thắp sáng thế này bà con rất phấn khởi, các hoạt động của thôn trở nên sôi nổi, nhân dân đoàn kết, gắn bó hơn”.

Đặc biệt, mô hình “Thắp sáng đường quê” đã góp một phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã. Việc phát hiện, ngăn chặn và truy bắt các đối tượng vi phạm liên quan đến an ninh trật tự đạt kết quả cao hơn so với khi làm việc thiếu ánh sáng.

Trung tá Nguyễn Thanh Tuyền, Trưởng Công an xã Sơn Phú cho hay, hệ thống đèn đường đã giảm bớt phần nào vất vả của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã khi phải làm việc về đêm, giúp lực lượng an ninh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giữ bình yên cho từng con đường, ngõ hẻm, mang lại cuộc sống an vui cho bà con nhân dân.

Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến