Dòng sự kiện:
Hàng xả đột biến, thanh khoản ngấp nghé mức kỷ lục
20/08/2021 16:40:54
Niềm vui từ phiên đáo hạn phái sinh hôm qua bốc hơi hết sạch, nhà đầu tư tranh nhau bán ra phiên sáng nay, đẩy cổ phiếu giảm la liệt cực mạnh.

Nhóm vốn hóa lớn giảm toàn diện với biên độ rất lớn và thanh khoản rất cao.

VN-Index đang bốc hơi 2,12% tương đương 29,14 điểm với thanh khoản gần tương đương với ngưỡng đỉnh tháng 6 vừa qua...

Niềm vui từ phiên đáo hạn phái sinh hôm qua bốc hơi hết sạch, nhà đầu tư tranh nhau bán ra phiên sáng nay, đẩy cổ phiếu giảm la liệt cực mạnh. VN-Index đang bốc hơi 2,12% tương đương 29,14 điểm với thanh khoản gần tương đương với ngưỡng đỉnh tháng 6 vừa qua.

Biến động tăng mạnh cuối ngày hôm qua mang dấu ấn khá rõ của hoạt động đầu cơ đáo hạn phái sinh. Tuy vậy phản ứng quá sớm và quá mạnh của thị trường chỉ sau một đêm cũng rất bất ngờ. Thị trường chìm vào bán tháo rất sớm và càng về cuối giảm càng mạnh.

VN-Index cầm cự được mức giảm dưới 1% đến khoảng 10h thì hết chịu nổi. Không chỉ những cổ phiếu được kéo giá bất ngờ đợt ATC hôm qua giảm trở lại, mà độ rộng toàn sàn HoSE cũng rất hẹp. Thời điểm 10h, sàn này có 165 mã tăng/178 mã giảm. Chỉ 30 phút sau số mã giảm đã gấp đôi số tăng.

Dĩ nhiên những cổ phiếu cuối phiên hôm qua càng tăng mạnh thì sáng nay giảm càng sâu. Nếu coi lực cầu đẩy giá cuối ngày hôm trước là các vị thế siêu ngắn hạn để đầu cơ phái sinh thì việc đầu tiên cần làm là cắt giảm ngay lập tức. Hàng loạt trụ sụp đổ trở lại đã ép VN-Index lao dốc không phanh.

Các cổ phiếu lớn ép VN-Index khủng khiếp sáng nay.

VIC giảm 5,48% trong sáng nay và trở lại đúng điểm xuất phát trước khi được đẩy giá lên. VCB giảm 2,14%, cũng “về mo”. VHM giảm 2,07%, sụp sâu hơn hai phiên trước. VPB giảm 3,25%, GVR giảm 3,22%, TCB giảm 2,64%. Đó là các cổ phiếu kéo VN-Index xuống nhiều nhất sáng nay.

Mặc dù các mã trụ được kích giá chiều qua quay đầu giảm là bình thường, nhưng mức giảm hàng chục điểm của chỉ số lại ảnh hưởng rộng hơn. Sàn HoSE đến cuối phiên sáng chỉ có 85 mã tăng/281 mã giảm. Gần 120 cổ phiếu đang giảm trên 2% và 75 mã khác đang giảm trên 1%.

VN30-Index chốt phiên sáng giảm 2,41% với toàn bộ 30 mã giảm giá với 19 mã giảm trên 2%. Còn lại duy nhất PNJ giảm 0,85%, VJC giảm 0,08%, còn lại giảm trên 1%.

Chỉ số Midcap giảm 1,52%, Smallcap giảm 0,84%. Vẫn có một số mã giao dịch ngược chiều dữ dội, như APG, HCD, VGC, TNA, TGG vẫn kịch trần với thanh khoản cao. Nhóm HVH, CTS, HAR, JVC, SJF, DAG, TSC, LSS tăng trên 3% với thanh khoản hàng triệu đơn vị.

Dù vậy tổng thể thị trường vẫn đang diễn tiến rất xấu. Không chỉ giá giảm thê thảm, mà thanh khoản cũng đột biến cực lớn. Mới phiên sáng mà hai sàn đã khớp tới 22.579 tỷ đồng, tăng 56% so với sáng hôm qua. Mức giao dịch này tương đương với giai đoạn đỉnh điểm đầu tháng 6 vừa qua, khi thị trường lập kỷ lục về thanh khoản.

Top 5 thanh khoản lớn nhất sáng nay là HPG, VHM, SSI, TCB, STB thì giảm nhẹ nhất là SSI cũng mất 1,12%, còn lại toàn 2-3%. Tuy vậy cũng không có cổ phiếu nào giảm sàn. Tất cả các nhóm ngành đều giảm, chỉ có các cổ phiếu đơn lẻ được đầu cơ ngược dòng mà thôi.

Thanh khoản quá cao là điều bất ngờ nhất. Thị trường hôm qua tuy có một chút đột biến do phiên đáo hạn phái sinh, nhưng trước đó hoàn toàn bình thường. VN-Index đi ngang 2 tuần với thanh khoản cao ổn định. Không ít nhà đầu tư kỳ vọng vào giai đoạn tích lũy để thị trường quay lại đỉnh cao cũ. Đột nhiên hôm nay nhà đầu tư lại bán tống bán tháo với quy mô khổng lồ, như thể mất hết hi vọng chỉ sau một đêm.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay giao dịch rất hiền. Tổng giá trị bán trên HoSE mới khoảng 712,5 tỷ đồng và mua vào 464,4 tỷ đồng. Mức bán ròng 248 tỷ không lớn. Quan trọng hơn là con số bán tuyệt đối khá nhỏ chứng tỏ lực bán chính là nhà đầu tư trong nước. SSI đang được mua ròng 66,5 tỷ, DGC khoảng 37 tỷ là hai mã nổi bật. Phía bán có VIC với 50 tỷ đồng, CTG hơ 46 tỷ, HPG, VHM quanh 30 tỷ đồng.

Tác giả: Kim Phong

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến