Dòng sự kiện:
Hành trình biến đổi nền kinh tế “nâu” sang “xanh”
31/10/2014 15:12:55
ANTT - Khái niệm nền kinh tế xanh vẫn còn xa lạ và mới mẻ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam.Tuy nhiên vấn đề này đang được các nền kinh tế toàn cầu hướng tới nhằm có sự phát triển bền vững.

Tin liên quan

Nền kinh tế xanh là nền kinh tế đảm bảo 3 yếu tố: tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Trái ngược với nó, mô hình phát triển kinh tế thế giới và đặc biệt là Việt Nam vẫn đang ở trạng thái “nâu” tức  là nền kinh tế tập trung khai thác và sự dụng quá nhiều năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch gây sự ảnh hưởng đến môi trường.

Tiến sĩ Đặng Đức Đạm chủ trì tọa đàm " Chiến lược tăng trưởng xanh" 

Trong tình hình cấp bách thế giới đang trong quá trình “ thay máu” từ “nâu” sang “xanh” và Việt Nam không nằm ngoài xu hướng hướng đó, hôm nay 31/10 Viện nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI) phối hợp với quỹ HSF (CHLB Đức)tổ chức chương trình tọa đàm  “Chiến lược nghiên cứu tăng trưởng xanh” .

Theo tiến sĩ (TS) Nguyễn Minh Phong, xu hướng cho rằng quá quan tâm đến bảo vệ môi trường trong sản xuất sẽ làm giảm hiệu quả kinh tế nhưng sự thực là phát triển kinh tế mà không quan tâm đến môi trường thì sẽ phải gánh  hậu quả nặng nề trong tương lai

TS. Đặng Duy Thịnh – nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ cũng cho biết, 3 chiến lược quốc gia trong tăng trưởng xanh là giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, xanh hóa sản xuất và cuối cùng là xanh hóa lối sống tiêu dùng bền vững.

Phó chủ tịch BDI Đặng Đức Đạm, nhấn mạnh rằng việc tái cơ cấu vốn từ khu vực doanh nghiệp nhà nước để “mở lối” cho những chương trình phát triển kinh tế như phát triển xanh là điều thiết yếu.

Chia sẻ với phóng viên ANTT.VN, ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển cho biết, một nền kinh tế xanh là mục tiêu hướng đến và cũng là xu hướng tất yếu ở mọi quốc gia. Tuy nhiên, để thực sự đổi màu một nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh” là một vấn đề hết sức khó khăn, cần sự chung tay, đồng lòng của tất cả mọi người. Đồng thời theo ông Hồ, việc xây dựng một nền kinh tế xanh cũng đòi hỏi một nguồn lực tài chính rất lớn, thậm chí phải đánh đổi nhiều điều nhất là với một quốc gia còn nghèo như Việt Nam. Ngay cả với những quốc gia phát triển như Mỹ và các nước châu Âu, việc thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh cũng không hề đơn giản. Bởi, theo quy luật, việc phát triển một nền kinh tế phải tuần tự trải qua nhiều giai đoạn từ kém phát triển, phát triển ở trình độ thấp, phát triển rồi mới đến phát triển ở trình độ cao. Theo đó để xây dựng một nền kinh tế xanh cũng cần phải có một nguồn lực và nền tảng kinh tế vững chắc.

Tú Anh- Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến