Dòng sự kiện:
Hành vi nhận hối lộ của cựu Chủ tịch PVTEX và Vũ Đình Duy thế nào?
08/07/2018 22:03:18
Theo cáo trạng vừa được VKSND Tối cao ban hành, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) Trần Trung Hiếu bị truy tố về tội Nhận hối lộ vào khung có hình phạt cao nhất là tử hình.

PVTEX là công ty được thành lập trên cơ sở thỏa thuận hợp tác đầu tư năm 2007, về việc xây dựng nhà máy xơ sợi Polyester Đình Vũ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dệt may Việt Nam có trụ sở ở khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Trong quá trình triển khai dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên PVTEX, các bị can Trần Trung Hiếu, Vũ Đình Duy, cựu Tổng GĐ của PVTEX đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm; tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lâp, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP Hải Phòng.

Đến khâu tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng Trần Trung Hiếu và Vũ Đình Duy, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam, Đỗ Văn Hồng đã có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước dẫn tới hậu quả thiệt hại hơn 19,4 tỷ đồng.

Hành vi của các đối tượng gây ra hệ lụy rất lớn, đó là toàn bộ dự án dừng thi công, bị dở dang từ năm 2012, đến nay dự án đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bị can Trần Trung Hiếu (trái) và Vũ Đình Duy (ảnh IT)

Cơ quan tố tụng còn xác định, khoảng năm 2010, Vũ Đình Duy và Đỗ Văn Hồng trao đổi về việc liên kết thành lập Công ty cổ phần PVTEX Kinh Bắc, nhằm mục đích sản xuất ống cuốn sợi, thùng carton để bán cho PVTEX, PVTEX sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm làm ra, đồng thời tạo điều kiện cho PVTEX Kinh Bắc được ưu tiên mua sản phẩm của PVTEX. Vũ Đình Duy và Đỗ Văn Hồng thống nhất vốn điều lệ của PVTEX Kinh Bắc là 30 tỷ đồng, trong đó Đỗ Văn Hồng được góp 70% cổ phần, tương ứng 21 tỷ đồng và giữ ví trí Chủ tịch HĐQT, còn PVTEX góp 10% cổ phần, 20% còn lại, Vũ Đình Duy yêu cầu Đỗ Văn Hồng phải chi tiền nộp cho Duy và Trần Trung Hiếu mỗi người 10% cổ phần, tương ứng 3 tỷ đồng.

Vũ Đình Duy nói với Đỗ Văn Hồng phải nộp tiền cho Trần Trung Hiếu vì ông này đang là Chủ tịch HĐQT của PVTEX, để thành lập được PVTEX Kinh Bắc phải được sự đồng ý của Hiếu cũng như sau này Hiếu tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh của PVTEX Kinh Bắc được thuận lợi.

Đỗ Văn Hồng nhận thấy việc thành lập PVTEX Kinh Bắc sẽ có khả năng sinh lời cao, Hồng nắm giữ cổ phần lớn nên sẽ hưởng lợi nhiều nên đã đồng ý theo yêu cầu của Duy. Tiếp đến Vũ Đình Duy và Trần Trung Hiếu nhờ người nhà đứng tên hộ đối với số cổ phần ở PVTEX Kinh Bắc mà Đỗ Văn Hồng đã đóng góp cho. Thời gian sau, người nhà đã rút tiền trả Duy và Hiếu.

Cơ quan tố tụng khẳng định có đủ căn cứ xác định trong việc liên kết thành lập PVTEX Kinh Bắc, Trần Trung Hiếu và Vũ Đình Duy đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự ảnh hưởng buộc Đỗ Văn Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỷ đồng để Đỗ Văn Hồng được tham gia góp vốn khi thành lập PVTEX Kinh Bắc.

Với hai hành vi nên trên, cựu Chủ tịch HĐQT của PVTEX Trần Trung Hiếu bị Viện KSND Tối cao truy tố 2 tội danh. Tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 165, Bộ luật hình sự năm 1999( có hình phạt từ 12 đến 20 năm tù) và tội Nhận hối lộ theo điểm a khoản 2 điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015 (có hình phạt 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

Trong vụ án này, cùng bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng còn có các bị can Đỗ Văn Hồng,Chủ tịch HĐQT PVTEX Kinh Bắc, Đỗ Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX, Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTEX.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi Vũ Đình Duy là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng do bị can này đang bỏ trốn nên tạm đình chỉ điều tra, chờ đến khi bắt được.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến