Dòng sự kiện:
Hầu hết các ngân hàng Phố Wall đối mặt với triển vọng ảm đạm
11/04/2023 16:38:26
Theo ước tính của các nhà phân tích từ Refinitiv, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của sáu ngân hàng lớn nhất nước Mỹ dự kiến sẽ giảm khoảng 10% so với một năm trước đó.

Theo các chuyên gia, JPMorgan Chase & Co có khả năng vượt lên dẫn đầu nhờ biên lãi ròng cao hơn một số ngân hàng cùng ngành. (Nguồn: Reuters)

Hầu hết các ngân hàng có cồ phiếu niêm yết ở thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) có khả năng báo cáo thu nhập hàng quý thấp hơn và đối mặt với triển vọng ảm đạm trong thời gian còn lại của năm, khi cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực tháng trước và sự giảm tốc của nền kinh tế dự kiến sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Theo ước tính của các nhà phân tích từ Refinitiv, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của sáu ngân hàng lớn nhất nước Mỹ dự kiến sẽ giảm khoảng 10% so với một năm trước đó.

Các ngân hàng sẽ bắt đầu công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 14/4.

Các nhà phân tích cho biết các ngân hàng lớn có khả năng tiếp cận với các khoản tiền gửi lãi suất thấp khi những người tiết kiệm quay lưng với những ngân hàng nhỏ hơn sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank hồi tháng trước. Điều này có thể làm tăng thu nhập của các ngân hàng lớn nhất.

Theo các chuyên gia, JPMorgan Chase & Co, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, có khả năng vượt lên dẫn đầu nhờ biên lãi ròng - lãi thu được từ các khoản vay so với lãi trả cho người gửi tiền - cao hơn một số ngân hàng cùng ngành.

Tuy nhiên, các điều kiện tài chính thắt chặt hơn và sự giảm tốc của nền kinh tế đồng nghĩa với việc các ngân hàng phải đối mặt với triển vọng tăng trưởng tín dụng ảm đạm và buộc họ phải bổ sung các khoản dự phòng chuẩn bị cho những tổn thất có thể xảy ra.

David Chiaverini, nhà phân tích ngân hàng tại công ty chứng khoán Wedbush Securities, nhận định các ngân hàng đối mặt với một mùa thu nhập đầy thách thức.

Ông Chiaverini cho biết ban điều hành ngân hàng sẽ trở nên đề phòng hơn với các biện pháp về thanh khoản có thể làm giảm thu nhập lãi ròng.

Bên cạnh đó, lợi nhuận ngân hàng cũng có khả năng bị ảnh hưởng khi hoạt động giao dịch và thị trường vốn trải qua giai đoạn khó khăn.

Một số nhà phân tích dự đoán nguồn thu từ hoạt động giao dịch sẽ chậm lại. Những xu hướng này sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến các ngân hàng đầu tư lớn như Goldman Sachs Group Inc và Morgan Stanley.

Trước đó, trong một bức thư gửi cổ đông hôm 4/4, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co Jamie Dimon nói rằng cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng Mỹ vẫn đang diễn ra và tác động của nó sẽ còn kéo dài trong nhiều năm.

Ông Dimon cho rằng vẫn còn những “cơn gió ngược” đang đe dọa nền kinh tế như cách đây một năm và hệ thống ngân hàng đang chịu áp lực mới sau vụ sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và việc ngân hàng UBS giải cứu Credit Suisse hồi tháng trước.

Tuy nhiên, ông Dimon cũng nhận định cuộc khủng hoảng hiện nay không giống với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trong khi cuộc khủng hoảng năm 2008 ảnh hưởng đến các ngân hàng lớn, các công ty cho vay thế chấp và các công ty bảo hiểm liên kết toàn cầu thì cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện nay liên quan đến ít “người chơi tài chính hơn” và có ít vấn đề cần giải quyết hơn./.

Tác giả: Trà My

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến