Dòng sự kiện:
Hậu "vỡ trận" cam kết lợi nhuận, ông chủ Cocobay lại đơn phương chấm dứt hợp đồng
23/02/2020 10:56:07
Do không thể thực hiện cam kết lợi nhuận như đã ký kết, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã chính thức gửi thông báo chấm dứt hợp đồng với ít nhất 3 khách hàng mua căn hộ condotel.

Đơn phương tự ra thông báo

Ngày 18/2, Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) đã gửi Thông báo việc chấm dứt hợp đồng mua bán đến nhiều khách hàng mua căn hộ condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Văn bản được ký bởi ông Trần Văn Long, Trợ lý Chủ tịch HĐQT Thành Đô Nguyễn Đức Thành.

Lý do chấm dứt hợp đồng theo chủ đầu tư là do "Công ty Thành Đô đã gửi đến Quý khách hàng các văn bản số 223/CV-TĐ ngày 23/11/2019, văn bản số 252/CV-TĐ ngày 1/12/2019, văn bản số 289/TĐ-PC ngày 19/12/2019 về việc thay đổi mức thu nhập cam kết kể từ ngày 1/1/2020 và các nhóm giải pháp nhằm đảm bảo lợi ích của quý khách hàng, đồng thời đề nghị quý khách hàng phối hợp thực hiện các thủ tục có liên quan. Tuy nhiên cho đến nay, quý khách hàng vẫn không hợp tác để các bên có thể thống nhất phương án giải quyết."

Khách hàng Cocobay phản ứng dữ dội trước quyết định của chủ đầu tư

Theo quyết đinh, công ty Thành Đô chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ số 056/2017/HĐMB/Coco Ocean Resort-MB kí ngày 5/8/2017 về việc mua bán căn hộ số R1-2607 Tòa nhà Căn hộ Khách sạn Cổ Cò 1 – Coco Ocean Resort, Dự án Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng) kể từ ngày 18/2/2019. 

Công ty Thành Đô cũng yêu cầu khách hàng liên hệ với công ty để giải quyết quyền lợi hợp pháp sau khi hợp đồng mua bán chấm dứt, chậm nhất vào ngày 25/2 tới đây.

“Trong trường hợp đến thời hạn trên, khách hàng không đến làm việc và không có phản hồi, Thành Đô cho biết sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề phát sinh liên quan đến hợp đồng mua bán, quyền lợi của khách hàng. Thay vào đó, khách hàng tự chịu trách nhiệm và có quyền liên hệ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết quyền lợi của mình theo đúng pháp luật”, nội dung văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng của công ty Thành Đô.

Ở góc độ luật pháp, luật sư Nguyễn Thanh Tùng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc chủ đầu tư thông báo thanh lý, hủy bỏ hợp đồng mua bán như trên là hành động đơn phương của doanh nghiệp. Còn nếu khách hàng không chấp nhận có thể đưa ra quyết định khởi kiện.

Khách hàng bức xúc khi chỉ "có tiếng không có miếng"

Khi đầu tư vào dự án của Cocobay Đà Nẵng có lẽ nhiều nhà đầu tư không lường trước được viễn cảnh này đối với mình: bị đơn phương chấm dứt hợp đồng, có nguy cơ mất trắng toàn bộ tiền đã bỏ ra và cả món nợ khổng lồ với ngân hàng. Vậy việc bức xúc, có lẽ là điều tất nhiên.

Là một trong số khách hàng nhận được thông báo, bà Đ. chia sẻ: "Việc Thành Đô tuyên bố chấm dứt hợp đồng sẽ khiến quyền tài sản thế chấp của chúng tôi tại SHB trở nên vô giá trị, như vậy chúng tôi có thể bị ngân hàng khởi kiện đòi nợ ngay lập tức. Ngoài ra, thông báo của Thành Đô không kèm cam kết việc hoàn trả lại tiền sau thanh lý và ngày hoàn trả, như vậy chúng tôi không biết đường nào mà lần".

Không chỉ bà Đ., có nhiều hơn 3 nhà đầu tư cũng phải chịu chung cảnh này. Đã có người tỏ thái độ bất bình và "đang làm đơn tố cáo".

Trong cuộc chơi này không chỉ có 2 bên: Thành Đô và Khách hàng. SHB là bên thứ 3 vừa là ngân hàng tài trợ vốn cho Cocobay, vừa đóng vai trò "độc quyền" cho khách vay tiền mua căn hộ của dự án.

Trong một bản tin được đăng tải trên website chính thức của SHB năm 2016, nhà băng này cho biết đã ký hợp đồng hợp tác với Tập đoàn The Empire và trở thành Ngân hàng độc quyền cho vay mua bất động sản dự án CocoBay Đà Nẵng với mức lãi suất cho vay ưu đãi cố định 8%/năm trong 12 tháng hoặc 8.5%/ năm trong 18 tháng, miễn phí phạt trả nợ trước hạn sau 60 tháng. 

Đa số các nhà đầu tư đều tin tưởng và lựa chọn đến đây để vay vốn với lời mời gọi về chính sách lãi suất năm đầu cố định là 8%.

Tuy nhiên, sau thời gian ưu đãi, SHB áp dụng lãi suất thả nổi như cách thức các ngân hàng khác vẫn đang cho vay vốn, đó là lãi suất tiết kiệm cao nhất cộng với biên độ dao động từ 3,3 đến 4,5%, tùy từng trường hợp.

Như vậy đối chiếu với mức lãi suất thả nổi nêu trên, lãi suất mà không ít các nhà đầu tư dự án trên đang phải chi trả cho ngân hàng là hơn 12%/năm. Với giá căn hộ bình quân vào khoảng 2 tỷ đồng và tỷ lệ vay khảng 70% giá trị căn hộ thì khách hàng đang phải trả lãi bình quân trên dưới 150 triệu đồng mỗi năm.

Trong trường hợp Thành Đô dừng trả lãi cam kết theo hợp đồng mua căn hộ Cocobay, nhà đầu tư vẫn phải trả lãi cho khoản vay tại SHB, chưa kể lãi suất phạt chậm trả.

Trước đó, công ty Thành Đô tuyên bố dừng chi trả lợi nhuận với các shophouse, căn hộ khách sạn (condotel) tại dự án Cocobay Đà Nẵng từ đầu năm 2020 dù mới thực hiện hơn một phần tư thời hạn cam kết ban đầu. Đơn vị này đưa ra 3 nhóm phương án giải quyết (cả 3 phương án đưa ra khách hàng đều phải đóng thêm tiền cho chủ đầu tư) yêu cầu khách hàng lựa chọn nhưng đều chưa nhận được sự đồng ý từ phía khách hàng. Nay lại thêm thông báo chấm dứt hợp đồng này nữa thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ dự án. 

Thu Trang (t/h)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến