Hãy xót tiền của dân!
07/03/2016 09:10:16
Con số hơn 57.000 tỉ đồng mà ngành giao thông tiết giảm được từ các dự án khiến nhiều người giật mình. Lẽ ra, nó đã “nằm” dưới lớp nhựa đường nếu Bộ Giao thông Vận tải không tổ chức kiểm tra quy mô đầu tư, tiêu chuẩn, thiết kế phù hợp... tại các dự án hạ tầng giao thông.

Tin liên quan

Ngàn tỉ hay 1 đồng cũng đều là những đồng tiền của người dân đóng thuế. Mà người dân hiện nay đa phần cuộc sống còn khó khăn nên khi sử dụng những đồng tiền này càng phải cân nhắc. Nó có thể từ mồ hôi của những nông dân trên cánh đồng, từ những đêm dài trằn trọc của doanh nhân, là tấm áo phong phanh của các em nhỏ... nên càng phải đắn đo khi đưa vào sử dụng. Biết thận trọng khi xài những đồng tiền của dân chính là một trong những phẩm chất, tư cách đạo đức của người cán bộ, dù ở bất cứ vị trí nào, bất cứ công việc nào.

Ảnh minh họa.

Đáng tiếc, chuyện tốt đẹp nêu trên không được diễn ra thường xuyên và rộng khắp ở các ngành, các địa phương. Nhiều công trình ngàn tỉ vẫn đang được lãnh đạo một số địa phương đua nhau trình lên Chính phủ để thực hiện dù chúng chẳng phục vụ cho người dân được mấy mà chỉ để khoe mẽ là chính. Xây quảng trường khổng lồ khi người dân chưa đủ ăn, xây trụ sở hoành tráng khi phải xin ngân sách hằng năm để nuôi bộ máy cán bộ, xây cổng chào bề thế khi trường học chưa đủ... vẫn đang phổ biến và những người chủ trương thực hiện chẳng mảy may áy náy, xấu hổ.

Người dân sẽ cảm ơn một con đường bê tông dù nhỏ, ngắn nhưng hữu dụng, giúp họ nhẹ bước chân ra đồng. Họ sẽ mỉm cười khi nhìn một mái trường đơn sơ nhưng được các cơ quan chức năng tiết kiệm xây dựng. Và đẹp biết bao khi có địa phương còn nghèo nhưng cũng lo được cho những người cơ nhỡ. Khi cuộc sống còn nhiều lo toan, chẳng ai hồ hởi đứng giữa quảng trường ngàn tỉ mà không cau mày. Lưng còng trên mảnh ruộng thì chẳng thể ngẩng đầu dưới cổng chào trăm tỉ mà lòng không quặn nỗi xót xa...

Ở các nước tiên tiến, nhiều quan chức sẵn sàng đi xe buýt đến nhiệm sở. Nếu sử dụng xe công vào việc riêng, họ phải trả tiền. Sẽ có người cho rằng đây là chiêu trò chính trị. Có thể! Nhưng qua cách làm đó, họ muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng, rằng bản thân sẽ không tiêu phí tiền đóng thuế của người dân. Ở vị trí càng quan trọng càng phải luôn nhớ yêu cầu của người dân là phải sử dụng đồng tiền mà họ đóng một cách hiệu quả nhất. Đó là sự sòng phẳng, minh bạch đôi khi đến nghiệt ngã nhưng phải chấp nhận nếu là người muốn cống hiến vì dân.

Các vị cán bộ đừng xài tiền của người dân với tư cách mình là người có quyền ban phát, có quyền ra lệnh. Quyền đó không thật và nếu có chăng nữa cũng do chính người dân trao cho.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến