Hé lộ 37 triệu USD của khách hàng Việt tại HSBC Thụy Sĩ
11/02/2015 09:07:45
ANTT.VN - Trong số hàng nghìn tài khoản tại ngân hàng HSBC của Thụy Sĩ đang bị nghi ngờ che giấu trốn thuế, có 26 tài khoản của Việt Nam với tổng số tiền lên tới 37 triệu USD.

Tin liên quan

Ngân hàng HSBC chi nhánh tại Thụy Sỹ đã bị phát hiện trục lợi lớn trong nhiều năm qua việc che giấu những tài khoản đen của các tội phạm buôn ma túy, buôn lậu vũ khí và những khách hàng giàu có muốn trốn thuế.
 
Theo tài liệu Hiệp hội Phóng viên Điều tra quốc tế (ICIJ) vừa công bố vào chủ nhật (8/2), HSBC đã sử dụng hệ thống ngân hàng bí mật của Thụy Sĩ để che giấu danh tính các chủ tài khoản cho nhiều khách hàng trên khắp thế giới trốn thuế trong đó có cả Việt Nam.

Cụ thể, trong danh sách tài khoản được công bố, Thụy Sĩ đóng góp nhiều nhất với hơn 11.000 tài khoản trị giá hơn 31 tỷ USD. Theo sau là Pháp, Anh và Brazil. Việt Nam cũng có tên với 26 tài khoản và hơn 37 triệu USD. Trong đó có 12% có hộ chiếu (hoặc quốc tịch) Việt Nam và người có tài sản lớn nhất là 12,2 triệu USD.

Gửi tiền ở nước ngoài không phải hành vi phạm pháp. Tuy vậy rất nhiều khách hàng giàu có đã dùng cách này để trốn thuế. Sau khi nghiên cứu số tài liệu trên, năm 2013, giới chức Pháp kết luận 99,8% công dân nước họ trong danh sách có thể có mục đích trốn thuế.

Nghiên cứu của ICIJ dựa trên số liệu được cựu nhân viên HSBC - Hervé Falciani nộp cho giới chức Pháp năm 2008, châm ngòi cho cuộc điều tra trốn thuế tại hàng loạt quốc gia, từ Argentina đến Pháp, Bỉ và Hy Lạp. Mặc dù một số cái tên trong danh sách đã được tiết lộ trước đó, báo cáo hôm qua mới công bố đầy đủ các tài khoản liên quan đến hơn 100.000 người và thực thể pháp lý từ hơn 200 quốc gia.

Các tài liệu rò rỉ cho thấy HSBC "thường xuyên đảm bảo với khách hàng rằng họ sẽ không tiết lộ chi tiết các tài khoản cho cơ quan chức năng" và thậm chí "thảo luận với khách hàng về các biện pháp cho phép họ trốn thuế ở quê nhà", ICIJ cho biết.

Tuy nhiên theo một thông báo vào tháng 1/2015, HSBC cho biết chi nhánh của họ tại Thụy Sĩ đã thực hiện "cải cách toàn diện những năm gần đây", trong đó có các biện pháp ngăn chặn khách hàng  trốn thuế hoặc rửa tiền.

HSBC cũng thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo bảo mật với khách hàng là phải tuân thủ pháp luật và kiên quyết đóng những tài khoản ma. Con số tài khoản tại ngân hàng này đã giảm từ 30.000 năm 2007 xuống còn 10.000.

Tú Anh (theo NYtimes)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến