Dòng sự kiện:
Hé lộ bí mật trong thỏa thuận ngầm với Thổ Nhĩ Kỳ khiến Mỹ rút khỏi Syria
23/12/2018 09:20:35
Quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump là kết quả của thỏa thuận bí mật giữa Washington và Ankara, chuyên gia phân tích quân sự người Lebanon Nidal Sabi nhận định.

Theo TASS, chuyên gia phân tích quân sự người Lebanon Nidal Sabi nhận định quyết định rút quân của ông Trump khỏi Syria là kết quả của thỏa thuận bí mật giữa Washington và Ankara.

"Sau một thời gian 'bất đồng' giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến lực lượng dân chủ Syria (SDF), giờ đây Ankara lại có được sự tự tin hoàn toàn và sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Mục tiêu theo đuổi các chính sách khu vực của Ankara và Washington là giống nhau, nhằm phân chia Syria và Iraq", ông Nidal Sabi cho hay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có khả năng sử dụng thỏa thuận với Mỹ để di dời các nhóm cực đoan, hiện đang rút khỏi khu vực tránh leo thang ở Idlib để đến bờ đông sông Euphrates, ông Nidal Sabi dự đoán.

Quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria của ông Trump là kết quả của thỏa thuận bí mật giữa Washington và Ankara.

Theo ông Sabi, việc rút quân của Mỹ sẽ trở thành tai họa đối với liên minh Ả Rập do người Kurd lãnh đạo (hay còn được gọi là SDF). Ông cho rằng, sẽ xảy ra một sự chia rẽ trong hàng ngũ của liên minh này và cuối cùng sẽ gây ra một cuộc đối đầu lớn giữa các bộ lạc Ả Rập và các nhóm người Kurd ở phía đông Syria.

AP hôm 21/12 dẫn lời các quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho hay quyết định rút lính Mỹ khỏi Syria đã được đưa ra sau cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 14/12. Cuộc trao đổi này do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp xếp, sau khi ông Erdogan đe doạ thực hiện chiến dịch quân sự chống lại các phiến quân người Kurd được Washington hậu thuẫn ở đông bắc Syria, nơi lực lượng Mỹ đóng quân.

Ông Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis và các thành viên khác trong nhóm an ninh quốc gia đã chuẩn bị một danh sách các vấn đề mà ông Trump cần nói với ông Erdogan để thuyết phục ông ngừng chiến dịch trên. Họ gợi ý ông Trump phản đối việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào bắc Syria, cho rằng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nên hợp tác để giải quyết các quan ngại về an ninh. Tuy nhiên ông Trump đã bỏ qua kịch bản này, dù trước đó chấp nhận những phương án mà các cố vấn đưa ra.

Ông Erdogan đã nhắc nhở ông Trump rằng lý do duy nhất quân Mỹ hiện diện ở Syria là đánh đuổi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm này đã bị đánh bại đến 99%. Ông thuyết phục ông Trump rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể giải quyết ổn thoả số IS còn lại. "Tại sao lính Mỹ vẫn còn ở đây?", ông Erdogan hỏi.

Nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/12 dẫn nguồn thạo tin nói rằng trong cuộc điện đàm, ông Trump đã hỏi ông Erdogan rằng liệu Thổ Nhĩ Kỳ có thể "xóa sạch các phần tử IS còn lại nếu Mỹ rút khỏi Syria hay không". Ông Erdogan được cho là đã khẳng định với chủ nhân Nhà Trắng rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã xóa sạch IS trong chiến dịch quân sự đầu tiên ở miền bắc Syria trong khoảng thời gian từ 2016 đến 2017 và hoàn toàn có thể làm như vậy một lần nữa. Đáp lại, ông Trump nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ hãy tiếp tục làm như vậy.

Và ngay trong lúc điện đàm, ông Trump cũng chỉ thị Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton chuẩn bị rút quân khỏi Syria.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến