Dòng sự kiện:
Hé lộ loạt chiêu bài của nữ giám đốc “mất tích” cùng 900 tỷ đồng
09/05/2020 12:24:48
Tạo cho mình một vỏ bọc là đại gia, làm ăn lớn, có quan hệ khủng với nhiều đối tác nước ngoài trong lĩnh vực mua bán nhập khẩu gỗ, nữ giám đốc Nguyễn Thị Mai (37 tuổi) lần lượt đưa “con mồi” của mình vào tròng.

Chỉ đến khi nữ giám đốc công ty Mai Lâm – Nguyễn Thị Mai đột nhiên “mất tích” cùng với số tiền mà các đối tác lớn họp lại lên đến hơn 900 tỷ đồng, thì các cá nhân, doanh nghiệp góp vốn, đầu tư mới vỡ lẽ, họ bị nữ giám đốc 37 tuổi đưa vào tròng ngay từ ngày đầu mà không hề hay biết.

Hàng loạt nạn nhân dính “bẫy độc”

Tại buổi trao đổi với PV ANTT, bà P.T.H, lãnh đạo một công ty lớn có địa chỉ tại  quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) vẫn bàng hoàng và không tin mình bị nữ đại gia gỗ Nguyễn Thị Mai đưa vào bẫy tinh vi đến vậy.

Nữ đại gia gỗ Nguyễn Thị Mai "mất tích" cùng hàng trăm tỷ đồng tiền đầu tư của các đối tác.

Bà H. kể, bà quen biết Mai từ năm 2012 do thường xuyên đi lễ bái, giao lưu với nhau. Bà có biết bà Mai làm ăn buôn bán nhiều ngành nghề và có vỏ bọc khá thành đạt.

Màn kịch lừa đảo bắt đầu từ năm 2018, bà được nữ giám đốc Mai rủ đầu tư mua bán gỗ châu Phi. Do không hiểu biết về nghề này, nên bà H. từ chối.

Sau đó, nữ giám đốc Mai có rủ vợ chồng bà đi Trung Quốc cùng với một cặp vợ chồng nữa. Tại đất Trung Quốc, Mai có giới thiệu bà gặp một người tên Hùng, tự xưng là phó hiệp hội về gỗ ở Châu Phi. Người này theo giới thiệu là bảo lãnh cho Mai mua bán gỗ ở nước bạn còn tại Việt Nam thì kêu gọi mọi người đầu tư góp vốn để Mai mua gỗ.

Sau khi về Việt Nam, Mai nhiều lần mời bà H. chung vốn để làm ăn với lý do nhiều lô hàng bên kia chào bán mà Mai không có tiền mua.

Để tăng độ tin tưởng, bà H. được Mai cho xem danh sách hàng nhập về và số tiền của hai bên đang đầu tư. Đồng thời “thả câu” về lợi nhuận của mỗi công hàng được hưởng dù mức vốn bỏ ra không nhiều.

Được “rót mật vào tai”, đến ngày 29/2, sau khi nghe Mai nói “có hai lô hàng, em sẽ lo hết thủ tục và dịch vụ, chị chỉ cần chuyển tiền nhập về công ty”, bà H. đã chuyển cho bà Mai 12,5 tỷ đồng để nhập hàng.

Thế nhưng, sau một tháng vẫn không thấy giấy tờ lô hàng chuyển về, bà H. hỏi thì được bà Mai giải thích: Do dịch Covid-19, các hãng hàng không cấm bay nên giấy tờ chưa chuyển được. Đợi 60 ngày nữa, khi hàng về thì làm thủ tục thông quan.

Ngày 30/3, bà Mai hẹn bà H. đến nhà bà Oanh (một đối tác nhập hàng hàng của Mai) để thanh toán.  Tuy nhiên, khi bà H. đến nhà bà Oanh thì bà Mai không có mặt, gọi điện thì bà Mai cáo bận và hẹn sáng hôm sau sẽ giải quyết dứt điểm.

Sáng hôm sau (ngày 31/3), bà H. đến nhà bà Mai thì mới biết bà Mai đã bỏ đi. Lúc này bà H. mới tá hỏa thông báo vụ việc cho chồng mình là ông N.T.D (208 Nguyễn Hữu Cảnh, P22, Q. Bình Thạnh, TP HCM). Sau khi tổng hợp toàn bộ số tiền đầu tư cùng bà Mai đã lên đến con số gần 70 tỷ đồng.

Tương tự, một nạn nhân khác trong những “con mồi lớn” từng bị Mai lừa tiền là ông B.X.H, Giám đốc công ty vận tải lớn tại quận Lê Chân (TP Hải Phòng).

Nhiều đơn tố tác tội phạm có liên quan đến đại gia gỗ Nguyễn Thị Mai được gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng.

Thông qua các quan hệ làm ăn, vị giám đốc này quen biết với bà Nguyễn Thị Mai. Cũng với chiêu bài mời gọi hợp tác đầu tư mua gỗ từ châu Phi về Việt Nam, ông Hùng từng bước rót tiền cho nữ Giám đốc công ty Mai Lâm số tiền trên 60 tỷ đồng.

Cụ thể, từ năm 2017, để tạo niểm tin từ nhà đầu tư, bà Mai mời ông Hùng sang châu Phi xem hàng. Phương thức đầu tư rất đơn giản: Bà Mai trực tiếp đứng ra giao dịch mua hàng ở châu Phi, về bán tại Việt Nam, còn ông Hùng chỉ cần góp vốn và hưởng lợi nhuận.

Theo thỏa thuận, phía bà Mai sẽ thanh toán hợp đồng cho ông theo định kỳ 2 tháng/lần. Ông Hùng kể, thời gian đầu, bà Mai khá sòng phằng, nhưng sự việc thay đổi từ ngày 15/3 – kỳ thanh toán lợi nhuận mới đây.

Do không thấy bà Mai trả tiền, ông Hùng liên lạc nhiều lần nhưng chỉ nhận được lời khất lần khất lượt và hẹn ngày 30/3 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền hợp tác đầu tư.

Đến sáng 31/3, không thấy bà Mai thanh toán, ông Hùng gọi điện thì bà Mai đã tắt máy. Trực tiếp đến nhà bà Mai, ông Hùng chỉ gặp bố mẹ bà Mai và được biết, bà Mai đã đi khỏi nhà từ tối 30/3.

Với cùng phương thức trên, một nạn nhân khác là bà N.T.L (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) cũng bị nữ giám đốc Mai đưa vào bẫy, với số tiền 100 tỷ đồng “không cánh mà bay”.

Trao đổi với PV ANTT, bà L. cho biết, mối quan hệ giữa bà và Giám đốc công ty Mai Lâm bắt đầu từ tháng 11/2018, nhập khẩu các loại hàng hóa như: Gỗ, gạo, hạt điều… Các giao dịch hàng hóa này đều có giấy biên nhận tiền và có chữ ký xác nhận của hai bên.

Đến tháng 1/2020,  bà L. có báo với bà Mai cần tiền lấy một lô hàng với trị giá 19 tỷ đồng. Tuy nhiên, bà Mai liên tục sai hẹn, khất lần khất lượt từ ngày 8/2, đến 28/2 rồi đến 30/3 và cuối cùng là ngày 8/4.

Cũng trong khoảng thời gian trên, bà L. cho biết ngoài số tiền hợp tác đầu tư, do bà Mai liên tục kêu khó trong quá trình thông quan hàng hóa, hàng bị ứ đọng tại cảng và cần tiền để xử lý nên nhờ bà L. vay hộ số tiền 7,8 tỷ đồng, hẹn 10 ngày sẽ trả.

Nhưng số tiền này cũng bặt vô âm tín cùng nữ giám đốc công ty Mai Lâm. Tới thời điểm bà Mai “mất tích”, tổng số tiền bà L. đã góp vốn cùng bà Mai gần 100 tỷ đồng.

Nhiều đơn tố cáo đã được trình báo

Ngay khi có thông tin bà Mai “mất tích”, ngày 1/4/2020, 21 doanh nghiệp, cá nhân có vốn đầu tư và đối tác của vị này đã đến trụ sở công ty Mai Lâm tại số 12/30A Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng tìm hiểu sự việc.

Ngay sau khi đại gia gỗ Nguyễn Thị Mai "mất tích" một số cổ đông đã tiến hành cuộc họp gấp nêu cơ hội cho bà Mai trở lại công việc.

Tại đây, ông Trần Anh Dũng, đại diện cho Công ty Bảo Tín Minh Thu (một doanh nghiệp mua bán gỗ với công ty Mai Lâm) đã đứng ra tổ chức cuộc họp của các nhà đầu tư. Qua làm việc ghi nhận, tổng số tiền bà Mai nhận hợp tác lên tới hơn 900 tỷ đồng, thậm chí có đơn vị góp tới 170 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các nhà đầu tư đều thống nhất ý kiến cho bà Mai cơ hội quay về lý giải rõ số tiền 900 tỷ kể trên hiện đang ở đâu hay đã đầu tư vào những lĩnh vực gì. Nếu quay về trong vòng 10 ngày, bà Mai có thể tiếp tục gây dựng lại công ty. Số vốn nhà đầu tư đã góp sẽ được giãn thời gian trả từ 1-3 năm, ngoài ra không tính lãi đã nợ, chỉ tính số tiền gốc để bà Mai quay vòng trả cho mọi người.

Sau 10 ngày nếu bà Mai không về, tùy mỗi cá nhân, doanh nghiệp xử lý khoản vay của bà Mai.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng, nữ giám đốc công ty Mai Lâm vẫn “bặt vô âm tín”.

Điều bất ngờ hơn, dù con số thống kê của các nhà đầu tư lên tới hơn 900 tỷ nhưng qua kiểm kê, số hàng công ty Mai Lâm đang làm ăn với các doanh nghiệp như:  Bảo Tín Minh Thu, công ty Tuấn Oanh và công ty Hoàng Huy Hùng thì con số chênh lệch quá lớn.

Ngoài 21 nhà đầu tư cá nhân, tổ chức có mặt trong cuộc họp, còn rất nhiều doanh nghiệp khác tại một số tỉnh ngoài cùng góp vốn sau đó mới liên hệ để nắm thông tin.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo một đội nghiệp vụ của Phòng cảnh sát hình sự Hải Phòng cho biết, phòng CSHS đã nắm được thông tin.

Hiện đơn vị đã nhận được một số đơn thư tố cáo có liên quan đến bà Nguyễn Thị Mai và đang tiến hành xác minh theo thẩm quyền.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến