Dòng sự kiện:
Hệ thống đường sắt liên Triều sẽ thay đổi Bán đảo Triều Tiên như thế nào
17/08/2018 11:45:40
Việc kết nối lại hệ thống đường sắt giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được coi là biểu tượng “tan băng” cho mối quan hệ liên Triều mà Tổng thống Moon Jae-in đặt nhiều kỳ vọng.

Hàn Quốc và Triều Tiên đang xem xét đến cuối năm 2018 tái kết nối hệ thống đường ray giữa hai quốc gia và vấn đề này dự kiến được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in trong tháng 9 tới.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp ngày 27/4. Ảnh: AP

Ngày 27/4, tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thống nhất hiện đại hóa đường ray tàu hỏa tại Triều Tiên và kết nối hệ thống đường ray của hai quốc gia.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin các thành viên cơ quan phụ trách đường sắt của Triều Tiên và Hàn Quốc đã gặp mặt lần đầu vào ngày 24/7 tại thành phố Kaesong (Triều Tiên). Đến ngày 9/8, hai bên họp lần thứ hai tại Văn phòng Hải quan, nhập cảnh và kiểm dịch nằm tại thành phố Paju (Hàn Quốc).

Kế hoạch đường sắt liên Triều không chỉ là dự án của hai quốc gia láng giềng. Hãng tin Sputnik (Nga) cho biết Hàn Quốc thực sự quan tâm tới dự án này bởi nó có thể mở đường cho Bán đảo Triều Tiên kết nối với tuyến đường ray xuyên Siberia và xuyên Mông Cổ.

Dự án này được kỳ vọng tạo điều kiện để Hàn Quốc đẩy mạnh trao đổi hàng hóa với Trung Quốc và Nga, đồng thời mở rộng cánh cửa tới châu Âu cho cả Seoul và Bình Nhưỡng. Ngày 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất "cộng đồng đường ray Đông Bắc Á" với sự tham gia góp sức của 7 nước gồm Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Mông Cổ, Nhật Bản và Mỹ.

Tờ The Diplomat (Nhật Bản) đánh giá Hàn Quốc có thể đang lên kế hoạch để biến Bán đảo Triều Tiên thành “động cơ phát triển mới” của Đông Bắc Á. Trong đó, Tổng thống Moon Jae-in còn hình dung về việc xây dựng đường ống khí đốt chuyển từ Nga qua Triều Tiên đến khu công nghiệp của Hàn Quốc.

Hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Nhà phân tích chính trị Tom McGregor hiện công tác tại đài CCTV (Trung Quốc) cho rằng sự thành bại của dự án đường sắt liên Triều nằm trong tay của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên chân thành với dự án thì nó sẽ được khởi công, tuy nhiên trong trường hợp ông đặt ra điều kiện tiên quyết nào đó thì vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn.

Nhà phân tích Tom McGregor nhấn mạnh rằng mặc dù việc khảo sát hệ thống đường sắt đang diễn ra nhưng cả Bình Nhưỡng và Seoul đều hiểu rằng kế hoạch chỉ được triển khai một khi các lệnh trừng phạt vào Triều Tiên chấm dứt. Điều này lại hoàn toàn phụ thuộc vào liệu Triều Tiên có thực sự từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không.

Ông Tom McGregor nói: “Triều Tiên phải tự đưa ra quyết định có muốn hợp tác với Hàn Quốc hay không. Quả bóng nằm bên sân Bình Nhưỡng”.

Theo Báo Tin tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến