Dòng sự kiện:
Hiếm gặp ca mang 4 thai tự nhiên sinh mổ tuần thứ 30
19/03/2018 15:48:11
Người mẹ 30 tuổi đã cùng lúc cho ra đời 2 bé trai và 2 bé gái tại Bệnh viện Từ Dũ. Hiện sức khỏe của cả mẹ và bé đều tạm ổn. Tuy nhiên việc chăm sóc, nuôi dưỡng 4 trẻ sơ sinh thiếu tháng sẽ rất khó khăn.

Mang đa thai tự nhiên với 4 bé cùng lúc là trường hợp ít gặp, bác sĩ khuyến cáo chỉ nên giữ tối đa 2 phôi thai

Thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ ngày 19/3 cho hay, tại đây vừa tiếp nhận và thực hiện mổ bắt con thành công cho một trường hợp mang 4 thai ít gặp. Sản phụ vừa vượt cạn thành công là chị N.T.B. (30 tuổi, ngụ tại Nghệ An).

Được biết, khi mang thai trong quá trình đi khám định kỳ, bác sĩ bệnh viện địa phương xác định chị mang cùng lúc 4 phôi thai, dù các nhà chuyên môn đã khuyến cáo nên bỏ bớt phôi thai để trẻ phát triển được tốt và tránh rủi ro, tuy nhiên thai phụ và gia đình không chấp thuận.

Đến tuần 29 của thai kỳ, gia đình đã đưa chị N.T.B. vào Bệnh viện Từ Dũ để được chăm sóc và chuẩn bị tốt nhất cho quá trình vượt cạn. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau, chị có dấu hiệu chuyển dạ, vỡ ối. Ngày 15/3, sau khi thăm khám các bác sĩ đã đưa ra quyết định mổ bắt con để tránh rủi ro cho cả mẹ và bé. Trong cuộc mổ các bác sĩ đã lần lượt đưa ra khỏi bụng mẹ 4 bé gồm 2 trai, 2 gái với cân nặng chỉ đạt 1kg đến 1,2kg.

Sau cuộc mổ các bé đang được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số sức khỏe, hiện sản phụ cũng bình phục khá tốt.

Ngoài những trường hợp thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản thì mang đa thai tự nhiên đặc biệt là mang 4 thai rất ít gặp. Bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp mang đa thai trẻ sẽ đối mặt với nguy cơ sinh non và nhiều hệ lụy khác như vàng da sau sinh, bệnh lý võng mạc, suy hô hấp, chức năng tiêu hóa kém, nguy cơ nhiễm trùng cao…

Để trẻ được phát triển tốt nhất trong giai đoạn bào thai cũng như quá trình phát triển thể chất, trí tuệ về sau và tránh nguy cơ băng huyết khi sinh, thai phụ và nên cân nhắc chỉ giữ lại tối đa 2 phôi thai.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến